Nhật kêu gọi các bên không "mù quáng" trước đòn quyến rũ ngoại giao của Triều Tiên

Hà Kim (Theo AFP)| 14/02/2018 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Nhật Bản một lần nữa tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, kêu gọi các bên không "mù quáng" trước đòn quyến rũ ngoại giao của Bình Nhưỡng.

AFP dẫn lời Toshihide Ando, Phó thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các bên cần tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên, để buộc Triều Tiên thay đổi chính sách, thực hiện đầy đủ các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo Ando, Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề Triều Tiên. Đồng thời nhấn mạnh, điều quan trọng là không được “mù quáng” trước chiến lược tấn công quyến rũ của Triều Tiên.

Nhật kêu gọi các bên không

 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, nhân chuyến thăm Singapore cũng kêu gọi cùng đoàn kết để đối phó Triều Tiên. Ông Kono đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đưa ra lời kêu gọi trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại thành phố Yongpyeong, cách Seoul 200 km về phía đông.

Ông Abe nhấn mạnh, cần có thay đổi "thực sự" trong hành vi của Triều Tiên và đây không phải là thời điểm đúng đắn để Seoul và Washington trì hoãn cuộc tập trận chung. Trong khi đó, đa số người dân Nhật Bản cũng ủng hộ gia tăng sức ép với Triều Tiên.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã bác lời kêu gọi của Nhật về việc nhanh chóng nối lại tập trận chung với Mỹ, cho rằng đây là sự xâm phạm chủ quyền.

Đầu năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có động thái ngoại giao đáng chú ý khi Hàn Quốc tổ chức thế vận hội mùa đông Olympic Pyeongchang. Ông cử phái đoàn quan chức, do chủ tịch quốc hội Kim Yong-nam dẫn đầu, trong đó có em gái Kim Yo-jong, thăm Hàn Quốc trong ba ngày, từ 9 đến 11/2, dự lễ khai mạc Olympic, gặp tổng thống và thủ tướng Hàn Quốc.

Giới phân tích cho rằng, chiến lược tấn công quyến rũ là nhằm gây rạn nứt giữa Hàn Quốc và Mỹ, suy yếu nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật kêu gọi các bên không "mù quáng" trước đòn quyến rũ ngoại giao của Triều Tiên