Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 31/05/2017 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nhật Abe tuyên bố sẽ làm việc với Mỹ để đưa ra hành động cụ thể ngăn chặn sự khiêu khích của Triều Tiên. Đồng thời, yêu cầu các nước liên quan tăng sức ép với Triều Tiên, đặc biệt là Trung Quốc.

Sáng sớm ngày 29/5, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm ngắn Scud từ thị trấn ven biển Wonsan. Tên lửa bay được 6 phút, rơi xuống vùng biển phía đông nước này, đạt khoảng cách 450 km. Đây là vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, bất chấp áp lực của quốc tế và nguy cơ bị thêm nhiều cấm vận. 

Giới chức Nhật Bản cho rằng, tên lửa Triều Tiên phóng đã rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của nước này.

Ngay khi nhận được thông tin về Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo, Thủ tướng Shinzo Abe đã tiến hành họp báo phê phán hành vi của Triều Tiên và cho rằng việc Triều Tiên đã phớt lờ cảnh cáo nhiều lần của cộng đồng thế giới, tiếp tục khiêu khích là điều không thể cho phép.

Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên

Nhật Bản yêu cầu các nước liên quan tăng sức ép với Triều Tiên, đặc biệt là Trung Quốc

Ông Abe nói, "như chúng tôi đã nhất trí ở Hội nghị thượng đỉnh G7 mới đây, vấn đề Triều Tiên là một ưu tiên của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẽ làm việc với Mỹ để đưa ra hành động cụ thể ngăn chặn Triều Tiên". Ông Abe cũng cho biết, Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ công dân trong khi giữ liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc và các nước khác.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nhấn mạnh rằng, việc Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo là hành vi đi ngược lại với những nỗ lực của quốc tế mong muốn giải quyết vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên một cách hòa bình. Đây cũng là hành vi khiêu khích đối với cộng đồng quốc tế và là điều không thể chấp nhận.

Hơn thế nữa, tên lửa đã rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của Nhật Bản, vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhật Bản đã phê phán ở mức độ cao nhất đối với Triều Tiên thông qua con đường Đại sứ quán và kháng nghị.

Ông Kishida cũng yêu cầu các nước liên quan cùng chung nhận thức rõ về vấn đề Triều Tiên, đặc biệt vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên là rất quan trọng, đồng thời yêu cầu Trung Quốc gia tăng mạnh các biện pháp gây áp lực đối với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật Bản cũng cho biết thêm, ngày hôm nay (29/5), Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì thăm Nhật Bản, hai bên cũng sẽ đề cập và trao đổi về vấn đề này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên