Nhật Bản phê duyệt gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử

Trâm Anh (theo Reuters)| 27/05/2020 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (27/5) đã phê duyệt gói kích thích 1,1 nghìn tỷ USD mới bao gồm những chi tiêu trực tiếp để ngăn chặn đại dịch Covid-19 đang đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào sự suy thoái trầm trọng.

Nhật Bản phê duyệt gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử

Ngân sách bổ sung thứ hai nhằm cung cấp nguồn tài chính cho việc triển khai các biện pháp giảm bớt ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Gói kích thích kỷ lục 117 nghìn tỷ yên sẽ được tài trợ một phần bởi ngân sách bổ sung thứ hai, theo sau ngân sách bổ sung khác được thông qua vào tháng trước.

Để tài trợ cho các chi phí, Nhật Bản sẽ phát hành thêm 31,9 nghìn tỷ yên trái phiếu chính phủ theo ngân sách bổ sung thứ hai cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2021.

Điều đó sẽ đẩy đợt phát hành trái phiếu mới trong năm tài chính này lên mức kỷ lục 90 nghìn tỷ yên. 

Ngân sách bổ sung thứ hai này nhằm để cung cấp nguồn tài chính cho việc triển khai các biện pháp giảm bớt ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ngân sách bổ sung có quy mô lớn nhất lịch sử Nhật Bản này sẽ giúp cung cấp nguồn tài chính cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do dịch Covid-19 và đội ngũ nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

Động thái trên của Nội các Nhật Bản diễn ra chưa đầy một tháng sau khi thông qua dự thảo ngân sách bổ sung đầu tiên cho tài khóa 2020 với giá trị 25.690 tỷ yen.

Phát biểu tại một cuộc họp của các quan chức chính phủ và các nghị sỹ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay gói kinh tế của Nhật Bản sẽ có giá trị lên tới hơn 230.000 tỷ yên, khi kết hợp với các biện pháp được hỗ trợ tài chính từ ngân sách bổ sung đầu tiên.

Với ngân sách bổ sung thứ hai, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ tiền thuê mặt bằng và tư liệu sản xuất cho 60% số doanh nghiệp nhỏ và cá nhân gặp khó khăn trong sáu tháng với mức trần hỗ trợ là 6 triệu yen.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng cung cấp 200.000 yên/người cho các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu chống dịch và 100.000 yên/người cho đội ngũ nhân viên ở các cơ sở y tế.

Trong 31.910 tỷ yên nói trên, 10.000 tỷ yên được cung cấp cho một quỹ dự trữ dành cho việc triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh trong tương lai.

Theo các nhà phân tích, trong khi Ngân hàng Nhật Bản có khả năng giữ chi phí vay thấp với việc tích cực mua trái phiếu, sự gia tăng bất ngờ trong việc phát hành trái phiếu siêu dài có thể gây ra một số biến động thị trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phê duyệt gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử