Nhật Bản muốn đàm phán trực tiếp ở nhiều cấp độ với Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 18/06/2018 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Nhật Bản đang theo đuổi các cuộc đàm phán trực tiếp ở nhiều cấp độ khác nhau với Triều Tiên, song không đưa ra thời gian cụ thể.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono hôm 17/6 cho biết, Chính phủ nước này đang theo đuổi các cuộc đàm phán trực tiếp ở nhiều cấp độ khác nhau với Triều Tiên, song không đưa ra thời gian cụ thể.

Trả lời phỏng vấn Đài NHK, Ngoại trưởng Taro Kono khẳng định, cuộc gặp trong tương lai giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cần phải tạo ra những kết quả tích cực. Theo đó, Thủ tướng Abe sẽ chỉ gặp ông Kim khi các công tác chuẩn bị cho cuộc gặp được đảm bảo sẽ tạo ra những “kết quả sâu sắc”.

Nhật Bản muốn đàm phán trực tiếp ở nhiều cấp độ với Triều Tiên

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono

Cũng theo Ngoại trưởng Nhật Bản, Triều Tiên giờ đây không thể đảo ngược lời cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà Nhà lãnh đạo Kim Jong và Tổng thống Donald Trump đã ký tại Singapore ngày 12/6 vừa qua.

Trong 1 động thái có liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính ông đã đưa ra quyết định ngưng tập trận với Hàn Quốc trong cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore chứ không phải do Trung Quốc “giật dây” hay Triều Tiên thuyết phục ông.

Theo ông Trump, việc tập trận vừa tốn kém, lại ảnh hưởng đến đàm phán, đồng thời lặp lại lời kêu gọi về việc dừng tập trận. Tổng thống Mỹ còn cho rằng các cuộc tập trận “rất khiêu khích”. Trước quyết định của ông Trump, nhiều đồng minh của Mỹ cũng như các quan chức Bộ Quốc phòng nước này tỏ ra lo ngại.

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định việc tập trận chỉ tạm ngưng chứ không hủy bỏ hoàn toàn, đồng thời Washington có thể tiến hành tập trận trở lại “ngay lập tức nếu đàm phán thất bại”. Dù vậy, ông vẫn bày tỏ hy vọng đàm phán sẽ dần dần tiến tới thành công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản muốn đàm phán trực tiếp ở nhiều cấp độ với Triều Tiên