Nhật Bản: Lũ ngập cao 60m, khu vực 65.000 người sinh sống chìm trong nước

Tuyết Nhung(TH)| 11/09/2015 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơn mưa lớn bất thường kéo dài từ chiều ngày 10/9 khiến một con sông ở miền trung Nhật Bản vỡ bờ, gây lụt diện rộng. Đến sáng nay, đê sông ở tỉnh Ibaraki bị vỡ, các khu dân cư ngập trong nước và 90.000 người phải sơ tán.

Cơn mưa lớn đã khiến thành phố Joso, tỉnh Ibaraki, phía bắc Tokyo, chìm trong dòng nước đục ngầu từ sông Kinugawa. Thành phố Joso có khoảng 65.000 dân sinh sống. "Chúng tôi chưa từng chứng kiến đợt mưa nào lớn như vậy", AFP dẫn lời nhà dự báo Takuya Deshimaru phát biểu trong một phiên họp báo khẩn. 

Nhật Bản: Lũ ngập cao 60m, khu vực 65.000 người sinh sống chìm trong nước

Một khu vực bị lụt ở thành phố Joso, phía bắc Tokyo. Ảnh: Reuters.

Nhiều khu vực ở trung tâm Tochigi chứng kiến mực nước ngập cao đến 60cm. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy bức tường nước bùn khổng lồ tràn ra khỏi sông Kinugawa ở Igaraki, phía bắc Tokyo, khiến khu vực sinh sống của khoảng 65.000 người chìm trong nước. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, nghiêng ngả hoặc bị cuốn trôi.

Các nhân viên cứu hộ phải dùng máy bay trực thăng kéo nhiều người dân mắc kẹt trên các ban công, trong khi dòng lũ bên dưới đe dọa kéo sập nhà dưới chân họ. Một phụ nữ khoảng 60 tuổi bị vùi lấp vì bùn tràn vào nhà. Chồng của bà được cứu sau đó. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ vẫn đang tiếp nhận thông tin cập nhật. Báo cáo ban đầu xác nhận ít nhất 1 người thiệt mạng, 2 người mất tích, 3 người bị thương nặng và 14 người bị thương nhẹ. Khoảng 2.500 người phải sơ tán đến 26 khu trú ẩn ở Joso, tỉnh Ibaraki từ chiều qua. Hai khu tạm trú sau đó cũng bị ngập, khiến chính quyền địa phương phải đề nghị hai thành phố Tsukuba và Tsukubamirai lân cận tiếp nhận người sơ tán. 

Nhật Bản: Lũ ngập cao 60m, khu vực 65.000 người sinh sống chìm trong nước

Nhiều người dân bị mắc kẹt sau cơn mưa

Lũ lụt cũng khiến hệ thống bơm của nhà máy điện hạt nhân Fukushima quá tải. Phát ngôn viên Cty Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết, hàng trăm tấn nước nhiễm xạ đã tràn ra biển, Guardian đưa tin. Tepco đang dự trữ lượng nước lớn để làm mát các lò phản ứng có lõi hạt nhân bị tan chảy từ khi xảy ra sóng thần năm 2011.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, chính phủ đang cảnh giác cao độ. Một nhóm chuyên trách được lập ra để tập hợp thông tin về tác động của trận lụt. “Chính phủ sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để triển khai các hoạt động cứu hộ, ưu tiên cao nhất cho việc bảo đảm tính mạng con người”, ông Abe hôm qua nói với báo giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Lũ ngập cao 60m, khu vực 65.000 người sinh sống chìm trong nước