Nhật Bản đóng cửa trường học trên toàn quốc để kiểm soát sự lây lan của virus

Thảo Vân (Theo The New York Times)| 28/02/2020 17:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn quốc đóng cửa đến hết tháng ba để giúp kiểm soát sự lây lan của virus mới trên đất nước này.

Yêu cầu khiến nhiều quan chức địa phương bất ngờ. Mặc dù điều này về pháp lí là không bắt buộc nhưng dự kiến phần lớn sẽ đều thực hiện. Theo Bộ Giáo dục, điều này sẽ ảnh hưởng tới 12,8 triệu học sinh và khoảng 34,800 trường học trên toàn quốc.

Ông Abe nói rằng: “Một hoặc hai tuần tới đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng. Đây là việc làm ưu tiên cho sức khỏe và sự an toàn của trẻ em và hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh nguy cơ nhiễm trùng quy mô lớn.”

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về sự gia tăng số lượng các trường hợp không thể phát hiện được của virus ở miền bắc Nhật Bản và những nơi khác. Nhật Bản bây giờ có hơn 910 trường hợp, bao gồm 705 từ một tàu du lịch cách ly. Có 8 người trên đảo phía Bắc Hokkaido đã chết vì virus, thông tin được xác nhận vào thứ năm.

Thông báo của ông Abe được đưa ra vài giờ sau khi chính quyền địa phương thông báo quyết định đình chỉ các lớp học trong thời gian ngắn.
Các quan chức ở Hokkaido cho biết rằng họ đóng cửa tất cả 1600 trường tiểu học và trung học cơ sở. Hokkaido hiện tại có 54 trường hợp đã được xác nhận, là vùng bệnh lớn nhất sau tàu du lịch.

Một số chính quyền địa phương cho biết họ sẽ tuân thủ yêu cầu này nhưng một số khác lại chỉ trích thông báo này vì cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng tới những bậc phụ huynh đang đi làm vì họ cần người trông trẻ cho con mình.

Giáo sư Toshihito Kumagai của Chiba cho biết ông sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ phụ huynh trong thời gian nghỉ học.

Năm học ở Nhật kết thúc vào tháng ba, để lại ít thời gian cho các kì thi cuối kì hoặc tốt nghiệp.

Ông Abe nói rằng các trường học nên giữ kì thi và lễ tốt nghiệp ở mức tối thiểu và thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Hiệu phó Norinobu Sawada của trường Tiểu học Koizumi thuộc thành phố Kitami của Hokkaido chia sẻ trên đài TBS: “Buổi lễ tốt nghiệp của trường chúng tôi sắp diễn ra, đó là khoảng thời gian khá sôi nổi trong năm. Điều quan trọng nhất bây giờ là ngăn ngừa nhiễm trùng, vì vậy, không có lựa chọn nào khác.”

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các công ty cho phép nhân viên có giờ làm việc linh hoạt hoặc làm việc tại nhà để tránh rủi ro nhiễm bệnh.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đóng cửa trường học trên toàn quốc để kiểm soát sự lây lan của virus