Nhân viên mai táng nạn nhân Ebola đình công

Hà Kim| 26/11/2014 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân viên mai táng các nạn nhân Ebola tại thành phố Kenema, Sierra Leonean đã mang thi thể các nạn nhân Ebola đi đặt tại nơi công cộng trong một cuộc đình công phản đối việc không được nhận phụ cấp xử lý các nạn nhân Ebola.

Theo BBC, những nhân viên chôn cất đã mang 15 thi thể các nạn nhân Ebola đến “rải” ở các bệnh viện chính trong thành phố. Một thi thể được đặt ngay trước cửa văn phòng người quản lý bệnh viện và hai thi thể khác đặt tại cổng chính bệnh viện.

Các nhân viên an táng cho biết, họ không nhận được khoản trợ cấp rủi ro vào tháng 10 và tháng 11. Khoản tiền này đã được thỏa thuận từ trước.

Các thi thể đã được đưa đi nhưng các nhân viên an táng cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục đình công.

Nhân viên mai táng nạn nhân Ebola đình công

Những nhân viên mai táng có nguy cơ lây bệnh cao từ các xác chết

Sierra Leone là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Ebola bùng phát của năm nay, với hơn 1.200 trường hợp tử vong. Kenema là thành phố lớn thứ 3 của Sierra Leone, và là thành phố lớn nhất ở phía Đông nước này, nơi bùng phát Ebola đầu tiên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Ebola đã giết chết hơn 5.000 người dân ở Tây Phi trong năm nay, chủ yếu là ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Sau khi bệnh nhân chết, nguy cơ lây bệnh từ dịch mũi, mắt và trên da vẫn có khả năng gây bệnh cho người khác. Vì vậy, những nhân viên mai táng có nguy cơ lây bệnh cao.

Tuy vậy, một quan chức cho biết, những công nhân này sẽ bị sa thải vì cách họ đối xử với thi thể bệnh nhân “rất vô nhân đạo”.

Theo phát ngôn viên của Trung tâm ứng phó Ebola quốc gia, họ bị sa thải không phải do họ đình công mà do cách hành xử của họ. Tuy vậy, ông vẫn khẳng định chính phủ sẽ lập tức điều tra xem vì sao những nhân viên mai táng này lại không được phụ cấp. Mặc dù trước đó, chính phủ Sierra Leonean và Ngân hàng Thế giới đã phát hành khoản tiền để chi trả phụ phí rủi ro cho các đội nhân viên y tế, nhân viên phục vụ hay nhân viên mai táng.

Vụ việc trên xảy ra chỉ 2 tuần sau khi các nhân viên y tế đình công vì những lý do tương tự ở một bệnh viện gần Bo – cơ sở duy nhất ở miền nam Sierra Leone điều trị bệnh nhân Ebola.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên mai táng nạn nhân Ebola đình công