Nhận định về QZ8501 – “chiếc máy bay có thể đã rơi xuống biển”

Hoàng Kim| 29/12/2014 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Reuters, một quan chức cho biết, chiếc máy bay mất tích QZ8501 chở 162 người có thể đã bị chìm xuống biển Indonesia. Các quốc gia châu Á vẫn tiếp tục nỗ lực đưa tàu và máy bay đến hỗ trợ tìm kiếm.

Chiếc máy bay số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia đã biến mất tại biển Java sáng 28/12. Chiếc máy bay này đã không đưa ra bất cứ tín hiệu cấp cứu nào.

Trước đó, đài quan sát không lưu chỉ nhận được yêu cầu thay đổi độ cao từ phi công do điều kiện thời tiết xấu nhưng không được chấp nhận. Năm phút sau, chiếc Airbus A320-200 biến mất một cách khó hiểu.

Nhận định về sự mất tích của Z8501

Khi được hỏi về vị trí máy bay khả năng sẽ ở đâu, ông Soelistyo người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết, “Căn cứ vào tọa độ theo nghiên cứu, chúng tôi cho rằng, chiếc máy bay đã rơi xuống biển”.

Trong khi đó, Reuters trích dẫn nguồn tin từ hàng không dân dụng cao cấp của Indonesia cho hay, chính quyền Indonesia đã có dữ liệu radar của máy bay và đang triển khai các đội tìm kiếm và cứu hộ nhằm tìm ra các mảnh vỡ của máy bay. Việc điều tra nguyên nhân sự cố sau đó sẽ được tiến hành.

Nhận định về QZ8501 – “chiếc máy bay có thể đã rơi xuống biển”

QZ8501 được cho là rơi xuống khu vực Đông bắc đảo Bangka, Indonesia - khoảng giữa Surabaya và Singapore, thuộc vùng biển Java.

Theo ông Joko Muryo Atmodjo, Giám đốc vận tải hàng không Bộ Giao thông vận tải Indonesia, QZ8501 khi đó đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.753 mét) sau đó yêu cầu được nâng độ cao lên 38.000 feet để tránh những đám mây. Nhưng do điều kiện giao thông trong khu vực yêu cầu đó đã không được chấp thuận. Năm phút sau, lúc 6:17 ngày Chủ nhật (23:17 GMT ngày thứ Bảy), chiếc máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, Atmodjo nói.

Dữ liệu từ Flightradar24.com theo dõi các chuyến bay trong thời gian thực cho thấy, một số máy bay gần đó đang ở độ cao khác nhau, từ 34.000 feet đến 36.000 feet – độ được cho là không phải bất thường cho máy bay hoạt động.

Phi công và chuyên gia hàng không nhận định, yếu tố giông bão cộng với các yêu cầu để đạt độ cao nhằm tránh bão cũng không phải bất thường trong khu vực hoạt động này.

Một phi công yêu cầu giấu tên của hãng Qantas Airways, với 25 năm kinh nghiệm bay trong khu vực này cho biế: "Hiệu năng của máy bay trực tiếp liên quan đến nhiệt độ bên ngoài, đồng thời độ cao tăng có thể dẫn đến sự đóng băng của radar tĩnh, dẫn tới những sai lệch khi theo dõi radar của phi công. Kết quả là phi công có hành động không chính xác để điều khiển máy bay.”

Phi công này cho biết thêm, trong trường hợp khẩn cấp các phi công có khả năng phải vật lộn để giành lại quyền kiểm soát của máy bay và không có thời gian để phát tín hiệu cấp cứu.

Cuộc thảo luận trực tuyến giữa các phi công và các chuyên gia hàng đầu tập trung vào nhận định sự cố dựa vào dữ liệu radar thứ cấp. Có nhận định rằng, chiếc máy bay có thể đã bay lên với tốc độ 353 hải lý bởi vì với tốc độ 100 hải lý như nhận định ban đầu thì có vẻ như quá chậm trong điều kiện thời tiết như vậy.

Nhưng chuyên gia hàng không Geoff Thomas tại Sydney nhận định: "Ở độ cao đó, tốc độ đó là cực kỳ nguy hiểm”, ông cho biết thêm "Ở độ cao này, không khí mỏng, cánh máy bay sẽ không hoạt động và có thể làm cho động cơ chết máy”.

Cơ quan an toàn bay cho biết, tai nạn liên quan đến một sự mất kiểm soát có thể xảy ra trong thời tiết xấu rất hiếm. Tuy nhiên, nó vẫn luôn là thảm họa khôn lường.

Nhận định về QZ8501 – “chiếc máy bay có thể đã rơi xuống biển”

Công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đang khẩn trương tiến hành

Khẩn trương tiến hành công tác tìm kiếm

Phát ngôn viên lực lượng không quân Indonesia, Hadi Tjahjanto cho hay, theo báo cáo của đội tìm kiếm có một vết dầu loang ngoài khơi bờ biển phía Đông đảo Belitung, gần nơi chiếc máy bay mất liên lạc.

Ông cũng tiết lộ, đội tìm kiếm đã bắt được tín hiệu định vị khẩn cấp khu vực phía Nam của đảo Borneo. Tuy nhiên, chưa thể xác định rõ tín hiệu này.

Theo ông Tjahjanto, 2 chiếc máy bay Hercules C-130 cũng đang tập trung tìm kiếm QZ8501 khu vực Đông bắc đảo Bangka, Indonesia - khoảng giữa Surabaya và Singapore, thuộc vùng biển Java.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, hôm nay, Australia, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc đã đưa tàu và máy bay tới tham gia tìm kiếm. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đưa tàu và máy bay tới hỗ trợ những nhu cầu tìm kiếm cần thiết khác cho Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định về QZ8501 – “chiếc máy bay có thể đã rơi xuống biển”