Nhà Trắng “tê liệt" trước khi Tổng thống Trump tới Paris

Hà Kim| 14/07/2017 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay từ những ngày đầu, Nhà Trắng của Trump đã bị miêu tả là một bộ máy chia rẽ và hỗn loạn. Nhưng thời gian gần đây, mọi thứ dường như trở nên trầm trọng hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có chuyến thăm Paris và sẽ tham dự các sự kiện nhân Ngày Bastille với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại đây. Nhưng thậm chí ở nơi cách xa quê nhà hơn 6.000 km, Tổng thống Trump vẫn không thể thoát khỏi những ồn ào liên quan đến thông tin Donald Trump Jr. con trai ông, hồi năm ngoái gặp mặt một luật sư người Nga tên Natalia Veselnitskaya.

Bà Veselnitskaya được cho là có quan hệ với Điện Kremlin và nắm giữ thông tin gây bất lợi cho ứng viên Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Donald Trump Jr. thừa nhận việc gặp luật sư Nga, song miêu tả cuộc gặp gỡ là "20 phút lãng phí" và đáng nhẽ ông không nên gặp người phụ nữ này. Đồng thời khẳng định, họ không bàn bạc về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Bà Veselnitskaya cũng bác bỏ mình có liên hệ với Điện Kremlin, cho biết bà gặp Donald Trump Jr. chỉ để thảo luận về các lệnh trừng phạt Washington áp đặt lên Moscow, không phải trao thông tin về chiến dịch của bà Clinton.

Nhưng việc Trump Jr. công bố các email liên quan đến cuộc gặp giữa ông với luật sư Nga để chứng minh cho sự minh bạch của mình, Nhà Trắng rõ ràng đã thất bại trong việc bảo vệ con trai Tổng thống Mỹ.

Chỉ cho đến sáng 12/7, sau khi Trump Jr xuất hiện trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News, ông Donald Trump mới bắt đầu lên tiếng. Tổng thống Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter rằng: "Con trai Donald của tôi đã làm tốt tối qua. Nó cởi mở, minh bạch và vô tội. Đây là cuộc săn phù thủy lớn nhất lịch sử chính trị".

Nhà Trắng “tê liệt

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có chuyến thăm Paris 

Sau vụ việc trên, một điều chắc chắn là đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu nào ở Washington cho thấy người Cộng hòa muốn xa rời Tổng thống Trump. Tuy nhiên, các email ông Trump Jr. công bố hôm 11/7 đã kích động những phản ứng khác biệt hoàn toàn so với những sự kiện liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ trước đây.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News tối cùng ngày, hạ nghị sĩ Cộng hòa Trey Gowdy than thở rằng đội ngũ thân cận bên cạnh Tổng thống Trump đã cố tình "mất trí nhớ" về các lần trao đổi, thảo luận với những người có liên hệ với Nga.

Thực tế, những người Cộng hòa như Gowdy không bức xúc về việc con trai, con rể và cựu quản lý chiến dịch của ông Trump nắm lấy cơ hội đánh bại đối thủ Clinton. Thay vào đó, họ chán nản vì Nhà Trắng không thể đưa ra một câu chuyện về Nga đủ thuyết phục để các chính trị gia Cộng hòa có thể công khai bảo vệ chính quyền mà không lo sợ bị New York Times hay Washington Post "bóc mẽ".

Nói cách khác, bên trong đảng Cộng hòa đang diễn ra một cuộc khủng hoảng niềm tin dành cho chính quyền và đây chính xác là miêu tả chân thực nhất về cuộc sống bên trong Nhà Trắng kể từ khi lùm xùm liên quan đến Trump Jr được hé lộ.

Cũng trong ngày 12/7, Washington Post đưa tin Kushner, Ivanka Trump, con gái ông Trump, và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã âm thầm thúc giục Tổng thống Mỹ cải tổ bộ máy, đặc biệt nhấn mạnh việc thay thế chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus.

Các thành viên gia đình Tổng thống Mỹ "cực kỳ lo âu" trước tình trạng thông tin mật bị rò rỉ cho báo giới mà chính quyền gặp phải suốt 6 tháng qua, từ khi ông Trump lên nắm quyền. Họ rõ ràng coi ông Priebus, cựu lãnh đạo Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, là người phải chịu trách nhiệm, dù gián tiếp hay trực tiếp.

Với mong muốn "chấm dứt tất cả" những ồn ào từ Tổng thống Mỹ, gia đình ông và các thành viên Cộng hòa cũng như hành động muốn thay thế chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus của họ là minh chứng rõ nét nhất cho thấy chính quyền Trump đang đứng trên bờ vực tê liệt.

Hiện vẫn tồn tại những nghi ngờ về việc liệu thay đổi nhân sự hay luật sư có tạo ra khác biệt hay không. Nhưng các sự việc xảy ra gần đây có thể xác nhận một điều: Mối quan hệ giữa Nga với Tổng thống Trump là câu chuyện không thể né tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng “tê liệt" trước khi Tổng thống Trump tới Paris