Nhà Trắng chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 06/05/2020 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng sẽ kết thúc khi đất nước chuyển sang giai đoạn thứ hai - tập trung vào giải quyết hậu quả của vụ dịch, Tổng thống Donald Trump cho biết.

Tổng thống Trump đã xác nhận kế hoạch sau khi Phó Tổng thống Mike Pence, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm, nói với các phóng viên rằng Nhà Trắng có thể bắt đầu chuyển sự phối hợp với các cơ quan liên bang vào cuối tháng Năm.

Ông Trump cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang xem xét một chút về một hình thức khác – một hình thức an toàn và mở cửa. Chúng tôi sẽ có một nhóm khác để thực hiện chiến lược mới”.

Động thái này chính thức khẳng định chiến lược của Mỹ đã được điều chỉnh.

Nhà Trắng chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19

Tổng thống Trump nói rằng lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 sẽ kết thúc sứ mệnh khi chuyển sang giai đoạn hai.

Ông Trump cho biết Anthony Fauci và Deborah Birx, các bác sĩ đảm nhận nhiệm vụ trong nhiều tuần giao ban tin tức truyền hình toàn quốc, sẽ vẫn là cố vấn sau khi nhóm này kết thúc. Ông Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và ông Birx là điều phối viên phản ứng cho lực lượng này.

“Chúng ta không thể đóng cửa đất nước trong 5 năm tới” - ông Trump nói khi được hỏi tại sao lại giải tán lực lượng đặc nhiệm.

Hơn 70.000 người ở Hoa Kỳ đã chết vì Covid-19, căn bệnh về đường hô hấp do virus gây ra. Số người chết ở Mỹ hiện nay là cao nhất thế giới.

Tổng thống Trump thừa nhận có thể có sự quay trở lại của dịch bệnh khi các quốc gia nới lỏng các hạn chế đối với các doanh nghiệp và đời sống xã hội.

Trước đó, Phó Tổng thống Pence cho biết Tổng thống Trump đã bắt đầu xem xét chọn Ngày Tưởng niệm (25 tháng 5) là thời gian để thay đổi cách quản lý đối phó với đại dịch.

Nhà Trắng chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19

Các thành viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng - bao gồm bác sĩ Anthony Fauci của Viện Y tế Quốc gia, điều phối viên virus corona Nhà Trắng Tiến sĩ Deborah Birx, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Robert Redfield và Tổng Giám đốc Phẫu thuật Hoa Kỳ Jerome Adams - lắng nghe Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp về bệnh Covid-19 hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 22 tháng 4 năm 2020.

Tổng thống Trump đã giao cho Phó Tổng thống Pence phụ trách lực lượng đặc nhiệm và lực lượng này đã họp gần như mỗi ngày kể từ khi nó được thành lập vào tháng 3.

 

“Thời gian lực lượng đặc nhiệm cần hoàn thành công việc và nỗ lực chuyển sang các cơ quan đang được thảo luận”, ông Pence cho biết.

Ông cho biết họ đã bắt đầu thảo luận về kế hoạch chuyển đổi với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, đóng vai trò chính trong việc phân phối các nguồn cung cấp cần thiết khẩn cấp trên cả nước.

Ông Pence cho biết thêm rằng xu hướng lây nhiễm ở Hoa Kỳ đang diễn ra theo chiều hướng tích cực và rằng dịch bệnh ở nước này sẽ thay đổi hoàn toàn vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Các thành viên lực lượng đặc nhiệm cho biết, trọng tâm bây giờ là điều trị, vắc-xin và giải quyết các điểm nóng của dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar và Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Stephen Hahn cho biết chính quyền ông Trump cam kết đẩy nhanh việc tìm kiếm vắc-xin, với mục tiêu sản xuất 100 triệu liều vào mùa thu và 300 triệu liều vào cuối năm nay.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng các thử nghiệm lâm sàng để đảm bảo vắc-xin là an toàn và hiệu quả có thể mất tối thiểu 12 đến 18 tháng.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng chuẩn bị kết thúc nhiệm vụ của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19