Nhà tài phiệt Ukraine: Chiến lược Mỹ đẩy Kiev tới bờ “phá sản chính trị”

Minh Thi| 09/02/2016 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời phỏng vấn Kurier (ấn bản tiếng Áo của tờ Rambler News Service) số ra ngày 7/2, nhà tài phiệt Ukraine Dmitry Firtash cho rằng, chính phủ Kiev đã gây ra “vụ phá sản chính trị”.

Nhà tài phiệt Ukraine: Chiến lược Mỹ đẩy Kiev tới bờ “phá sản chính trị”

Nhà tài phiệt người Ukraine Dmitry Firtash

Theo ông Firtash, việc để các lực lượng bên ngoài điều khiển như ngày nay đã không đem lại hiệu quả như mong muốn cho nền kinh tế Ukraine. Mỹ và phương Tây đã sai lầm lớn khi buộc Kiev phải lựa chọn Liên minh Hải quan Nga và thỏa thuận về liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Đáng ra, Ukraine không nên bị giằng xé, mà phải trở thành cầu nối giữa hai bên.

Vị doanh nhân nổi tiếng người Ukraine cho rằng, Kiev đã đánh mất thị trường Nga, và hậu quả gây ra cho nền kinh tế Ukraine “thật thảm khốc”. “Không thể hi vọng sẽ lấp đầy khoảng trống bằng (thị trường) EU”, ông nói.

Bằng chứng rõ ràng nhất minh chứng cho nhận định chiến lược của Washington đã đẩy chính quyền Kiev tới “phá sản chính trị”, theo Dmitry Firtash, chính là vụ từ chức ồn ào của Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavichus hôm 3/2 vừa qua.

Ông Aivaras Abromavicius đệ đơn từ chức vì thất vọng trước việc các đề xuất cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy kinh tế Ukraine tăng trưởng trở lại bị cản trở. Trước đó, ông nhiều lần tuyên bố những cải cách ở Ukraine chưa hết tốc lực “do áp lực chính trị và sự tồn tại của các âm mưu tham nhũng” trong nền kinh tế.

Sau đó, 3 Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine “nối gót” ông Abromavicius đưa  ra quyết định tương tự.

Nhà tài phiệt Ukraine: Chiến lược Mỹ đẩy Kiev tới bờ “phá sản chính trị”

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavichus

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc gặp với Abromavicius và tuyên bố ông cần tiếp tục giữ cương vị của mình. Tổng thống cũng yêu cầu Cục Phòng chống tham nhũng quốc gia Ukraine điều tra về những tuyên bố của ông Abromavicius.

Dmitry Firtash là nhà tài phiệt Ukraine thân Nga, được coi là một nhân vật có ảnh hưởng và ủng hộ chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych. Ông bị Mỹ cáo buộc hối lộ và thành lập tổ chức tội phạm, và trở thành mục tiêu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từ năm 2006.

Ngày 12/3/2014, Firtash bị bắt giữ tại Vienna - động thái được cho là nhằm gây sức ép lên chính quyền Tổng thống Vladimir Putin của Washington trước cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea; sau đó được tại ngoại.

Ngày 30/4/2015, Tòa án Tư pháp Vienna từ chối dẫn độ Firtash theo yêu cầu của phía Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà tài phiệt Ukraine: Chiến lược Mỹ đẩy Kiev tới bờ “phá sản chính trị”