Nhà báo Anh: Truyền thông phương Tây tạo ra “huyền thoại Nga xâm lược Ukraine”

Minh Thi| 10/03/2015 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia phân tích nước Anh nhận định rằng, truyền thông phương Tây đang cố gắng “lừa dối công chúng, làm cho họ tin rằng Nga xâm lược Ukraine, mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về giả thuyết này”.

Nhà báo Anh: Truyền thông phương Tây tạo ra “huyền thoại Nga xâm lược Ukraine”

Theo nhà báo Harry J. Bentham, truyền thông phương Tây tạo ra “huyền thoại Nga xâm lược Ukraine”. Ảnh minh họa

Cho thấy rõ sự phi lý của lời cáo buộc này, ông Harry J. Bentham, tác giả đồng thời là nhà báo Anh, nhấn mạnh: Truyền thông và các nhà hoạch định chính sách suy đoán về cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã thất bại trong việc đưa ra luận cứ xác đáng cho giả thuyết này, theo Sputnik.

Theo ông, trong khi truyền thông phương Tây đang gióng lên “hồi trống chiến tranh”, khăng khăng cho rằng các lực lượng quân sự của Nga đã “xâm lược Ukraine”, thì họ lại chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào hỗ trợ cho những tuyên bố của mình.

Ông Harry J. Bentham cho rằng, các phương tiện truyền thông tương tự kiểu “từng bước hướng mọi người đến cuộc chiến tranh Iraq” hiện đang cố gắng “phỉ báng” nước Nga, thuyết phục công chúng phương Tây rằng Nga gây ra mối đe dọa đáng kể cho các quốc gia Đông Âu.

“Những lời cáo buộc rằng nước Nga đang xâm lược Ukraine là hoàn toàn vô lý. Chúng khiến tôi bật cười, bởi vì chẳng có thông tin nào ngoài việc ám chỉ một điều tương tự như cuộc xâm lược của nước Nga (đối với Ukraine)”.

Thật vậy, xét về mặt ngữ nghĩa, Ukraine không chiến tranh với Nga. Nước này không chấm dứt quan hệ ngoại giao. Kiev vẫn kêu gọi triển khai hoạt động “một chiến dịch chống chủ nghĩa khủng bố” ở miền đông Ukraine nhằm chống lại lực lượng dân quân Donetsk và Luhansk. Hơn nữa, bất chấp những suy đoán về khả năng xảy ra một cuộc xung đột quân sự với Nga kể từ khi bắt đầu nổ ra khủng hoảng vào năm 2014, Ukraine vẫn chưa tuyên bố thiết quân luật.

Mô tả những thông tin kiểu như “một luận cứ yết ớt dựa trên lời lẽ ngụy biện”, nhà báo nhấn mạnh rằng, tin tức lan rộng trên các phương tiện truyền thông phương Tây rằng một vài lính Nga hoặc trang thiết bị của Nga được cho là đã tìm thấy trên lãnh thổ Ukraine, xem ra không thuyết phục gì cả. 

Ông Harry J. Bentham chỉ ra một thực tế rằng, nếu nước Nga xâm lược Ukraine, rõ ràng sẽ rơi vào “rắc rối lớn nhất của tất cả các nước”, bởi sự can thiệp quân sự như vậy là trái với Hiến pháp Liên bang Nga.

Nhà báo Anh lưu ý rằng, các quân nhân quân đội Nga không có quyền tham gia vào cuộc xung đột nội bộ của Ukraine, và nói thêm rằng, lợi dụng sơ hở của pháp luật, một vài tình nguyện viên và lính đánh thuê của Nga có thể đi vào khu vực xung đột.

Tuy nhiên, nếu gọi họ là “một đội quân xâm lược”, thì đó là “sự ảo tưởng”, nhà báo nhấn mạnh. “Điều này về cơ bản là ngang bằng với cáo buộc sâu máy tính khét tiếng Stuxnet xâm lược Iran (hồi năm 2012) của Tehran”, ông nói thêm một cách mỉa mai.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, nhà báo Harry J. Bentham, đăng trên Sputnik

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Anh: Truyền thông phương Tây tạo ra “huyền thoại Nga xâm lược Ukraine”