Người đầu bếp dành cả cuộc đời phục vụ 6 đời Tổng thống Pháp

Hà Kim| 07/09/2016 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bernard Vaussion là người đầu bếp duy nhất vinh hạnh được phục vụ 6 đời Tổng thống Pháp. Ông vẫn còn nhớ như in sở thích của 6 vị Tổng thống ông từng phục vụ khi còn làm việc ở căn bếp tại điện Élysée.

Bernard Vaussion dường như đã dành phần lớn cuộc đời của mình trong những căn bếp. Ông từng là đầu bếp chính của điện Élysée, nhưng ông cũng vừa nghỉ hưu ở tuổi 60.

Từ lúc 14 tuổi, Bernard làm quen với công việc bếp núc thông qua việc làm bánh. Sau đó, ông có một thời gian phục vụ cho đại sứ quán Hà Lan và Anh trước khi trở thành thực tập sinh tại nhà bếp của phủ Tổng thống Pháp.

Khi bước chân vào đây, chính Bernard cũng không ngờ rằng, ông lại gắn bó với căn bếp rộng hơn 500 m2 này lâu đến vậy. Ông làm việc ở đây trong suốt hơn 4 thập kỷ, đã từng phục vụ 6 đời Tổng thống và có cơ hội nấu ăn cho những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barrack Obama và George W Bush.

Mặc dù đã từng phục vụ cho khá nhiều đời Tổng thống, sáng tạo ra hàng trăm món ăn ngon, nhưng Bernard lại là người khá giản dị trong ăn uống. Hai món ăn ông yêu thích là mì ống và khoai tây. Và khi được hỏi về nơi làm việc của mình, người bếp trưởng chỉ dùng đúng hai từ "thú vị" và "hấp dẫn".

Người đầu bếp dành cả cuộc đời phục vụ 6 đời Tổng thống Pháp

Ông Bernard cùng người kế nhiệm trong căn bếp ở điện Élysée

Không những thế, ông còn là một người đầu bếp rất đặc biệt, ông không bao giờ quên món ăn ưa thích của những người đứng đầu đất nước. Với Tổng thống đương nhiệm François Hollande, Bernard ấn tượng đó là một người rất yêu thích đồ ăn và ông thích tự ăn uống tại bàn mà không cần người phục vụ. Tổng thống Hollande cũng thích bò sốt vang hơn cá hấp, bánh mousse chocolate hơn là kem.

Cựu Tổng thống François Mitterrand thích ăn gan ngỗng rán lướt. Còn cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy thì thích đồ uống có ga hơn là mì pasta và nấm cục. Thậm chí phô mát còn bị cấm dưới thời của vị Tổng thống này, ngoại trừ lần Thủ tướng Đức đến thăm.

Bernard cũng nhớ rất rõ kỷ niệm tự hào với cựu Tổng thống Jacques Chirac. Sau khi phục vụ một bữa ăn, ngài Chirac đã lắc tay ông và khen ngợi: "Một bữa ăn siêu ngon".

Tuy nhiên, để có được những lời khen như thế, người đầu bếp chính này đã phải đổ mồ hôi, công sức rất nhiều. Ông cũng có nhiều đêm không ngủ chỉ để nghĩ các thực đơn phục vụ bữa tối cho Tổng thống.

Tổng thống Hollande đã đánh giá cao công việc của một đầu bếp trong phủ Tổng thống: "Nghề nghiệp của các bạn là một công việc khó khăn và đòi hỏi, nhưng nó rất hữu ích cho các mối quan hệ quốc tế. Tùy thuộc vào việc bạn khiến cho thực khách của chúng ta hạnh phúc, cuộc đàm phán có thể trở thành may mắn hay bất hạnh".

Còn đối với những người làm bếp trong phủ Tổng thống, họ luôn tâm niệm rằng trách nhiệm của họ là giới thiệu đặc sản của đất nước và giúp Tổng thống khỏe mạnh qua những món ăn ngon.

Ngoài ra, công việc nấu ăn cho các nguyên thủ quốc gia cũng phải kín đáo. Do đó, Bernard không bao giờ cảm thấy phiền khi phải làm việc trong bóng tối. Ông Bernard cho biết, "Bạn có thể thể hiện bản thân mình qua món ăn, những thứ còn lại đâu quan trọng".

Và cũng có một điều rất lạ là, mặc dù nước Pháp đã có nhiều nữ giới nắm giữ các chức vụ quan trọng trong chính phủ, nhưng trong căn bếp ở điện Élysée vẫn là nơi độc quyền của phái nam. Được biết trước đây, Bernard cũng tuyển các phục vụ là nữ, nhưng mọi người đều lần lượt ra đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đầu bếp dành cả cuộc đời phục vụ 6 đời Tổng thống Pháp