Người dân Arab Saudi tức giận vì robot được cấp quyền công dân

Hà Kim (Theo AFP)| 28/10/2017 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người dân Arab Saudi đã vô cùng tức giận về việc robot sử dụng trí tuệ nhân tạo có tên Sophia được cấp quyền công dân. Họ cho rằng Sophia được hưởng nhiều đặc quyền hơn hàng triệu phụ nữ nước này.

Theo đó, Sophia là robot của công ty Mỹ Hanson Robotics. Trang bị trí tuệ nhân tạo, Sophia có thể giao tiếp với con người và tự học hỏi để nâng cao trí thông minh. Robot Sophia từng thu hút sự chú ý của thế giới khi tham dự hội nghị tại Liên Hợp Quốc.

Mới đây, chính phủ Arab Saudi đã quyết định cấp quyền công dân cho robot Sophia. Đây là robot đầu tiên trên thế giới được công nhận quyền công dân.

Phát biểu khi bất ngờ được Arab Saudi cấp quyền công dân tại một hội nghị ở Riyadh mới đây, Sophia nói, “Tôi rất vinh dự và tự hào vì sự biệt đãi này”. Với Sophia, được Arab Saudi chính thức cấp quyền công dân là một tin vui. Nhưng với những người sử dụng mạng xã hội ở quốc gia Hồi giáo này, đây là đề tài gây tranh cãi. 

Người dân Arab Saudi tức giận vì robot được cấp quyền công dân

Sophia là robot của công ty Mỹ Hanson Robotics

Người dân Arab Saudi tức giận cho rằng, Sophia được hưởng nhiều đặc quyền hơn hàng triệu phụ nữ nước này. Bởi robot Sophia có ngoại hình là một phụ nữ, nhưng không hề phải đeo mạng che mặt như hầu hết phụ nữ Arab Saudi.

Được biết tại nước này, phụ nữ bị buộc đội khăn trùm đầu hijab và mặc trang phục Abaya dài đến mắt cá chân. Họ chỉ được phép xuất hiện nơi công cộng khi có người giám hộ hợp pháp đi cùng, thường là anh em trai, bố, chú, bác hoặc chồng.

Phụ nữ Arab Saudi cũng không được thực hiện nhiều hoạt động như kết hôn, có hộ chiếu và đi du lịch khi chưa có sự đồng ý của người giám hộ hợp pháp. Họ cũng mới chỉ được chính quyền Arab Saudi cho phép tự lái xe trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Arab Saudi tức giận vì robot được cấp quyền công dân