Người dân Anh muốn tiếp tục là thành viên của EU

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/12/2017 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đa số người dân Anh muốn quốc gia này tiếp tục là thành viên EU, kết quả này trái ngược hoàn toàn so với cuộc trưng cầu ý dân về Brexit năm ngoái.

Theo khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu-tư vấn BMG ngày 16/12, 51% số người dân Anh được hỏi muốn tiếp tục là thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong khi 41% lên tiếng phản đối.

Kết quả trên được hãng nghiên cứu tư vấn BMG công bố sau cuộc khảo sát được tiến hành với 1.400 người, diễn ra trong bối cảnh Anh đang bước vào giai đoạn đàm phán thứ 2 về việc rời EU, trong đó tập trung vào một thỏa thuận thương mại giữa hai bên. Đây là lần đầu tiên, số người ủng hộ ở lại EU tăng cao nhất kể từ cuộc trưng cầu ý dân về Brexit diễn ra tại Anh vào tháng 6 năm ngoái.

Người dân Anh muốn tiếp tục là thành viên của EU

Người dân Anh muốn tiếp tục là thành viên của EU

AFP dẫn lời người đứng đầu BMG cho biết, lý do dẫn tới kết qủa này là do những người không tiến hành bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân vừa qua thay đổi ý kiến.

Theo đánh giá của nhà phân tích bầu cử Mike Smithson, cựu chính trị gia thuộc đảng Dân chủ Tự do, đây là cuộc thăm dò cho kết quả "ở lại" nhiều nhất kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân. Trước đó, trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016 về Brexit, 52% cử tri Anh cho ý kiến ủng hộ rời EU và 48% có ý kiến ngược lại.

Cho tới thời điểm hiện tại, Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được một thỏa thuận với EU về việc khởi động giai đoạn tiếp theo trong các cuộc đàm phán về Brexit liên quan đến thỏa thuận thương mại giữa hai bên và một thỏa thuận giai đoạn chuyển tiếp có thời hạn 2 năm sau khi Anh chính thức rời khỏi EU, dự kiến vào tháng 3/2019.

Tuy nhiên, hiện nhà lãnh đạo Anh đang đối mặt với thách thức, đó là sự chia rẽ trong chính nội bộ Chính phủ Anh về những điều khoản cụ thể trong thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Anh muốn tiếp tục là thành viên của EU