Ngừng bắn ở Syria: Chiến sự vẫn tiếp diễn

Minh Thi| 09/04/2016 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria đã ghi nhận 6 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn trong vòng 24 giờ, Sputnik đưa tin ngày 9/4.

Ngừng bắn ở Syria: Chiến sự vẫn tiếp diễn

Thị trấn Salma, Latakia, sau khi được giải phóng

Bản tin hàng ngày đăng tải trên website Bộ Quốc phòng Nga tối 8/4 (theo giờ Moscow) cho biết, trên hầu khắp các tỉnh thành ở Syria, các bên liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được giám sát nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Trung tâm hòa giải Nga đóng tại căn cứ không quân Hmeimim, đã có 6 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn trong vòng 24 giờ. Cụ thể, ở Latakia: 4 lần, Homs và Hama: 1 lần.

Syria sa lầy trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm trời, kể từ tháng 3/2011. Giao tranh liên tục nổ ra giữa lực lượng chính phủ Damascus trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và các phe đối lập, cũng như các tổ chức cực đoan như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm Mặt trận Al-Nusra.

Ngày 27/2 vừa qua, sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng, cuộc xung đột Syria tạm thời được giải quyết bằng một thỏa thuận ngừng bắn dưới sự bảo trợ của Nga và Mỹ. Lệnh ngừng bắn loại trừ các nhóm khủng bố nằm trong danh sách của LHQ, nhóm Mặt trận Al-Nusra và tổ chức khủng bố IS.

Thể hiện đúng tinh thần của bản thỏa thuận, cũng như cam kết ban đầu khi mở chiến dịch không kích ở Syria, Nga đã rút phần lớn quân chủ lực về nước. Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì một số nhân viên quân sự tại căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân tại Tartus để giám sát các bên thực hiện lệnh ngừng bắn.

Cũng theo bản tin hàng ngày của Bộ Quốc phòng Nga tối 8/4, giao tranh đã nổ ra ở Aleppo khi nhóm Mặt trận Al-Nusra mở cuộc tấn công nhằm chiếm quyền kiểm soát Sheikh Maqsood. Kết quả, 18 dân thường thiệt mạng và 61 người bị thương.

Al-Nusra bắt đầu mở cuộc tấn công Aleppo, thành phố lớn nhất Syria, vào năm 2012. Kể từ đó, lực lượng chính phủ Syria ngoài chiến đấu chống lại các nhóm đối lập, IS, thì phải đối phó với cả nhóm khủng bố này.

Hồi đầu tuần, Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria cũng đã cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công trên quy mô lớn trước tình hình mở rộng lực lượng của Al-Nusra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngừng bắn ở Syria: Chiến sự vẫn tiếp diễn