Ngoại trưởng Mỹ: Nga nói dối về hoạt động ở Ukraine

Minh Thi| 25/02/2015 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (24/02), Ngoại trưởng Mỹ đã lặp đi lặp lại nhiều lần rằng Nga đã nói dối về các hoạt động của mình ở Ukraine, nơi những phần tử ly khai đang chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ Kiev.

AFP dẫn lời ông John Kerry, phát biểu trước Tiểu ban phân bổ ngân sách của Thượng viện Mỹ: “Nga có dính líu một cách đáng kể vào chiến dịch tuyên truyền công khai và trên quy mô lớn mà tôi từng chứng kiến kể từ thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh lạnh. Và họ (Moscow) vẫn tiếp tục hành vi sai lầm của mình - nói dối -  mọi việc mà mọi người muốn kêu gọi họ về những hoạt động ở đó (miền đông Ukraine) trước mặt tôi, trước mặt những người khác trong nhiều thời điểm khác nhau”.

Ngoại trưởng Mỹ: Nga nói dối về hoạt động ở Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu trước Tiểu ban phân bổ ngân sách của Thượng viện Mỹ tại Capitol Hill, Washington ngày 24/02/2015

Tổng thống Vladimir Putin liên tục bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây rằng, Moscow viện trợ vũ khí và binh lính cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine - nơi diễn ra cuộc xung đột đẫm máu khiến hơn 5.600 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải chạy trốn đi nơi khác. Cuộc chiến bắt đầu hồi tháng 4 năm ngoái, một tháng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Các nhà lập pháp của cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ hối thúc mạnh mẽ chính quyền Tổng thống Barack Obama cung cấp vũ khí sát thương cho lực lượng chính phủ Kiev để tự vệ trước phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều chính phủ châu Âu phản đối bất kỳ hành động viện trợ quân sự nào của Washington đối với chính phủ Ukraine, và lo sợ rằng có thể sẽ gây ra một “cuộc chiến tranh ủy quyền” trên quy mô lớn hơn.

Ngoại trưởng Mỹ từ chối tiết lộ ý kiến của mình về lực lượng vũ trang Ukraine. Ông khẳng định “sự hỗ trợ như vậy vẫn sẽ tiếp tục được thảo luận giữa các thành viên của chính quyền Tổng thống Obama và Quốc hội Mỹ”.

Ông John Kerry cũng nhấn mạnh rằng Quốc hội cũng cần phải sẵn sàng để “hỗ trợ kinh tế thích hợp” cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ: Nga nói dối về hoạt động ở Ukraine