Nghĩa trang ở Brazil phải bốc mộ cũ để dành chỗ cho nạn nhân Covid-19

Thảo Vân (Theo AP)| 15/06/2020 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sao Paulo - thành phố lớn nhất Brazil giải phóng không gian tại các nghĩa trang để dành chỗ chôn cất những người tử vong do Covid-19 bằng cách đào xương của những người đã chôn trong quá khứ và cất giữ hài cốt của họ trong các thùng kim loại lớn.

Dịch vụ tang lễ thành phố Sao Paulo cho biết hài cốt của những người đã chết ít nhất 3 năm trước sẽ được bốc lên, bỏ vào các túi được đánh số thứ tự và được lưu trữ tạm thời trong 12 container. Các container sẽ được chuyển đến một số nghĩa trang trong vòng 15 ngày.

Sao Paulo là một trong những điểm nóng Covid-19 tại Brazil - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Mỹ Latinh với 5.480 người tử vong tính đến ngày 12/6. Một số chuyên gia y tế lo lắng về sự gia tăng đột biến khi tỷ lệ sử dụng giường chăm sóc đặc biệt giảm xuống còn khoảng 70% và Thị trưởng Bruno Covas cho phép một số hoạt động kinh doanh được mở cửa trở lại. Giao thông công cộng đông đúc, các hàng dài tại trung tâm thương mại đều là những biểu hiện của việc không tôn trọng quy tắc giãn cách xã hội.

Nghĩa trang ở Brazil phải bốc mộ cũ để dành chỗ cho nạn nhân Covid-19

Các nhân viên nghĩa trang khai quật hài cốt của những người được chôn cất 3 năm trước tại nghĩa trang Vila Formosa - nơi không thu phí cho các ngôi mộ tại Sao Paulo, Brazil. 3 năm sau khi chôn cất, hài cốt thường được khai quật và cất giữ trong các túi nhựa để nhường chỗ cho nhiều đồ tùy táng. (Ảnh: AP).

Nhiều chuyên gia y tế dự đoán đỉnh dịch của Brazil sẽ rơi vào tháng 8 khi dịch bệnh lan rộng từ các thành phố lớn vùng nội địa của quốc gia. Tính đến nay, Brazil đã ghi nhận 43.389 trường hợp tử vong do Covid-19, vượt qua Anh và trở thành quốc gia có số người chết cao thứ hai thế giới.

Tiến sĩ Michael Ryan - giám đốc cấp cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tình hình ở Brazil vẫn còn rất đáng lo ngại mặc dù tỷ lệ lấp đầy giường chăm sóc đặc biệt hiện vẫn ở mức dưới 80% ở hầu hết các khu vực.

Tại nghĩa trang lớn nhất của Sao Paulo - Vila Formosa, Adenilson Costa là một trong số những công nhân mặc đồ bảo hộ màu xanh đào những ngôi mộ cũ. Anh nói rằng công việc của mình trở nên khó khăn hơn trong đại dịch và anh lo ngại rằng công việc của mình sẽ ngày càng vất vả.

Với tình trạng mở cửa một phần như hiện tại, họ càng lo lắng hơn. Vào tháng 4, những người đào mộ tại Vila Formosa đã chôn cất 1.654 người, tăng hơn 500 người so với tháng 3.

Công việc ở các nghĩa trang Sao Paulo rất bận rộn kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Công việc nhiều đến nỗi một trong những người thân của Costa đã bị chôn vùi chỉ cách nơi anh làm việc vài mét nhưng anh ta không hề hay biết. Anh phát hiện ra điều đó vào ngày hôm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa trang ở Brazil phải bốc mộ cũ để dành chỗ cho nạn nhân Covid-19