Nghị viện phê chuẩn đơn từ chức của Thủ tướng Iraq

Trâm Anh (theo Reuters)| 02/12/2019 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/12, Quốc hội Iraq bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Adel Abdul Mahdi, sau nhiều tuần biểu tình chống chính phủ bạo lực đã gây chấn động đất nước.

Nghị viện phê chuẩn đơn từ chức của Thủ tướng Iraq

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi phát biểu trong lễ tang tượng trưng của Thiếu tướng Ali al-Lami, người chỉ huy Sư đoàn Bốn của Cảnh sát Liên bang Iraq, người đã bị giết ở Salahuddin, ở Baghdad, Iraq ngày 23 tháng 10 năm 2019.

Quyết định từ chức của Thủ tướng Abdul Mahdi được đưa ra khi giáo sĩ Hồi giáo Shi'ite hàng đầu của Iraq Grand Ayatollah Ali al-Sistan kêu gọi quốc hội xem xét sự ủng hộ đối với chính phủ của Abdul Mahdi để ngăn chặn tình trạng bạo lực bao trùm đất nước này.

Ngày 30/11, nội các Iraq đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Abdul Mahdi.

Quốc hội Iraq sẽ phải yêu cầu tổng thống đề cử một thủ tướng mới, một tuyên bố từ văn phòng truyền thông của quốc hội cho biết.

Các nhà lập pháp cho biết chính phủ của Thủ tướng Abdul Mahdi, bao gồm cả chính thủ tướng, sẽ vẫn tiếp tục làm việc sau cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật cho đến khi một chính phủ mới được bầu ra.

Theo Hiến pháp, Tổng thống Barham Salih dự kiến ​​sẽ yêu cầu khối lớn nhất trong quốc hội đề cử một Thủ tướng mới để thành lập chính phủ, một động thái dự kiến ​​sẽ gây ra nhiều tuần tranh cãi chính trị.

Gần 400 người biểu tình chủ yếu là trẻ tuổi, không vũ trang đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ hàng loạt nổ ra vào ngày 1 tháng 10. Hơn một chục thành viên của lực lượng an ninh cũng đã chết trong các cuộc đụng độ.

Mặc dù việc ông Abdul Mahdi từ chức được người biểu tình hoan nghênh nhưng có lẽ ​​sẽ không thể chấm dứt các cuộc biểu tình, vốn được tổ chức để kêu gọi một cuộc đại tu hệ thống chính trị đang bị cáo buộc tham nhũng và khiến phần lớn dân chúng rơi vào cảnh nghèo đói, không có cơ hội.

Các cuộc biểu tình vẫn đang tiếp diễn ở Baghdad và các khu vực phía Nam khác và lực lượng an ninh đã giết chết một người biểu tình và làm bị thương chín người khác gần một cây cầu quan trọng ở thủ đô hôm Chủ nhật.

Tình trạng bất ổn đặt ra thách thức lớn nhất đối với Iraq kể từ khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ các vùng đất của Iraq và Syria vào năm 2014.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị viện phê chuẩn đơn từ chức của Thủ tướng Iraq