Nghi phạm vụ đánh bom Bangkok: Nhân tố đầy bí ẩn

Hoàng Kim| 31/08/2015 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù cảnh sát Thái Lan thông báo đã bắt được nghi phạm trong vụ đánh bom Bangkok hôm 29/8, tuy nhiên, những thông tin về người này vẫn rất ít ỏi và hắn vẫn là một nhân tố bí ẩn.

Tại căn hộ ở địa chỉ Soi Chueam Samphan 11 thuộc quận Nong Chok, cảnh sát tìm thấy nhiều vật chứng có khả năng liên quan đến vụ đánh bom đền Erawan như dụng cụ chế tạo chất nổ và hàng loạt hộ chiếu giả.

Một nguồn tin từ Reuters cho biết, hai phòng của căn hộ chứa đầy các dụng cụ chế tạo bom, bao gồm phân ure, TNT, C4, sodium carbonate, các hộp nhựa và thép lớn, ngòi nổ, đèn chớp, ốc vít và một cuộn băng.

Trong những cuốn hộ chiếu mà cảnh sát thu giữ được, một số có hình ảnh của cùng một người đàn ông với tên gọi Adem Karadag, người Thổ Nhĩ Kỳ, với các năm sinh là 1987 và 1985. Nhưng cả hai đều là hộ chiếu giả.

Nghi phạm vụ đánh bom Bangkok: Nhân tố đầy bí ẩn

Nghi phạm vụ đánh bom Bangkok bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ hôm 29/8

Tuy nhiên, chưa có một giấy tờ, bằng chứng nào chứng minh được quốc tịch của nghi phạm cũng như những chứng cứ chứng minh những vật chứng thu được trong căn hộ có liên quan tới vụ đánh bom đền Erawan.

Cảnh sát Thái Lan cũng tiết lộ, rất ít chi tiết về người đàn ông mặc áo vàng mà camera an ninh đã chụp được. Chỉ biết rằng, họ đã có trong tay kết quả xét nghiệm DNA qua kiểm tra tờ tiền và dấu vân tay mà người này để lại hôm xảy ra vụ nổ.

Hiện, cảnh sát đang kiểm tra các cuộc gọi từ điện thoại nghi phạm, nhưng cảnh sát không tiết lộ người này đã khai những gì từ khi bị bắt.

Theo tướng Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên của cảnh sát Thái Lan, nghi phạm hợp tác ở mức tương đối. Y cung cấp nhiều thông tin có giá trị. Nhưng hắn một mực khẳng định, không liên quan tới vụ đánh bom bên ngoài đền Erawan ở thủ đô Bangkok khiến 20 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Reuters đã phỏng vấn nhiều hàng xóm, các nhà điều tra và cộng đồng dân cư ở khu vực nghi phạm ở. Nhưng, tất cả những gì họ biết về người này chỉ là hắn là người đàn ông Hồi giáo khá kín tiếng, ít ra khỏi căn hộ. Hắn sống cùng một người đàn ông cùng sắc tộc khác. Người này được miêu tả cao hơn nghi phạm một chút, chỉ nói được vài từ tiếng Anh và thường xuyên ra ngoài mua đồ ăn cho cả hai.

Những người hàng xóm cũng cho biết, thỉnh thoảng, họ thấy nghi phạm quỳ gối cầu nguyện ở ban công. “Họ là người rất kín tiếng”, một người hàng xóm nói.

Khu Nong Chok là khu có rất nhiều người Thái theo đạo Hồi và người nước ngoài sinh sống vì giá cho thuê rẻ và có thể thuê ngắn hạn. Bên cạnh đó, khu vực này có nhiều trường học, nhà máy, đền thờ và các nhà hàng ăn kiêng theo đạo Hồi. Vì thế, chuyện một người nước ngoài sinh sống ở đây là chuyện bình thường.

Theo như chủ căn hộ cho biết, hợp đồng thuê căn hộ được ký với một người mang hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không phải là của người đàn ông bị cảnh sát bắt.

Theo tướng Thavornsiri, người đàn ông bị bắt hôm 29/8 không phải nghi phạm chính, nhưng chắc chắn hắn là một trong những mắt xích của các vụ đánh bom hôm 17 và 18/8 tại Bangkok. “Ban đầu, chúng tôi nghĩ hắn là người Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cả hai tấm hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ trong phòng y đều là hộ chiếu giả. Chúng tôi cũng phát hiện nhiều hộ chiếu giả để trống và những bằng chứng khác”, ông nói.

Cảnh sát trưởng Thái Lan, Somyot Pumpanmuang hôm 29/8 khẳng định, vụ đánh bom không phải là một vụ khủng bố và có thể động cơ chính là “trả thù cá nhân”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm vụ đánh bom Bangkok: Nhân tố đầy bí ẩn