Ngày Brexit: Anh rời khỏi EU, bước vào giai đoạn chuyển tiếp

Trâm Anh| 31/01/2020 22:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thành viên bất đắc dĩ nhất của EU đang chuẩn bị rời đi, Brussels cảnh báo rằng việc rời đi sẽ luôn tồi tệ hơn ở lại, trong khi người Anh ở hai bên của sự phân chia Brexit bày tỏ nỗi buồn hoặc sự vui mừng.

Đêm nay, Vương quốc Anh chính thức rời Liên minh châu Âu – đây là động thái địa chính trị quan trọng của Anh và giáng một đòn lên những nỗ lực 70 năm củng cố sự thống nhất châu Âu từ tàn tích của hai cuộc chiến tranh thế giới.

Anh rời khỏi EU trong niềm vui và nỗi buồn

Anh sẽ rời đi một giờ trước nửa đêm nay (31/1) từ liên minh mà nó tham gia vào năm 1973, tiến vào giai đoạn chuyển tiếp vẫn duy trì tư cách thành viên trong tất cả lĩnh vực trừ cái tên của nó cho đến cuối năm nay.

Khi thành viên bất đắc dĩ nhất của EU đang chuẩn bị rời đi, Brussels cảnh báo rằng việc rời đi sẽ luôn tồi tệ hơn ở lại, trong khi người Anh ở hai bên của sự phân chia Brexit bày tỏ nỗi buồn hoặc sự vui mừng.

Ngày Brexit: Anh rời khỏi EU, bước vào giai đoạn chuyển tiếp

Một món đồ chơi của Anh và những món quà lưu niệm khác được chụp trong một cửa hàng lưu niệm, gần Quảng trường Quốc hội, vào ngày Brexit, ở London, Anh ngày 31 tháng 1 năm 2020.

Vì sự kiện đột ngột này, EU sẽ bị mất đi 15% nền kinh tế, nhà tài trợ quân sự lớn nhất và là thủ đô tài chính quốc tế của EU. Việc rời khỏi liên minh sẽ định hình số phận của Vương quốc Anh - quyết định sự giàu có của nó - cho các thế hệ mai sau.

“Đây là thời điểm bình minh bắt đầu cùng những hành động mới”, Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trên truyền hình. Bên cạnh những câu nói truyền cảm hứng, Thủ tướng Johnson còn tiết lộ một vài chi tiết về những kế hoạch hậu Brexit của mình.

Ngoài việc lá cờ Anh bị hạ xuống ở Brussel sau 47 năm có mặt ở đó, thực tế sẽ ít thay đổi đối với Anh cho đến cuối năm 2020, khi mà Thủ tướng Boris Johnson đã hứa sẽ ký một thỏa thuận thương mại tự do rộng rãi với EU, khối thương mại lớn nhất thế giới.

EU cảnh báo rằng Anh rời đi đồng nghĩa với việc mất đi lợi ích của một thành viên, mặc dù Hoa Kỳ nói rằng người Anh nên thoát khỏi sự chuyên chế của Brussel.

Đối với những người khởi xướng, ngày Brexit là một ngày độc lập trong mơ của Vương quốc Anh.

Ngày Brexit: Anh rời khỏi EU, bước vào giai đoạn chuyển tiếp

Quảng trường Quốc hội ở London vào ngày Brexit (31/1)

Cuộc trưng cầu dân ý Brexit tháng 6 năm 2016 cho thấy Anh đã trở thành một quốc gia bị chia rẽ nhiều hơn bao giờ hết ở châu Âu và kích thích sự kiếm tìm những giá trị tự thân về mọi thứ ở Anh - từ ly khai và nhập cư đến chủ nghĩa tư bản, đế chế và người Anh hiện đại...

Cuộc khủng hoảng Brexit trở nên nghiêm trọng khiến các đồng minh và nhà đầu tư ngạc nhiên vì Anh vốn là một quốc gia trong nhiều thập kỷ được coi là biểu tượng của sự ổn định kinh tế và chính trị phương Tây.

Không rõ Brexit sẽ diễn ra như thế nào đối với Vương quốc Anh hoặc Liên minh châu Âu.

Những người ủng hộ Brexit hy vọng sự "độc lập" báo trước những cải cách kinh tế và dân chủ sẽ định hình lại Vương quốc Anh, đẩy nó vượt lên trước các đối thủ châu Âu mà họ nói là đang bị xiềng xích trong đồng euro đang yếu dần.

Những người ủng hộ ủng hộ ở lại EU thì cho rằng Vương quốc Anh sẽ suy yếu sau Brexit.

Anh đã tiến hành các cuộc bỏ phiếu liên kết với Vương quốc Anh về Brexit: Anh và xứ Wales đã bỏ phiếu rời khỏi khối nhưng Scotland và Bắc Ireland đã bỏ phiếu ở lại.

Vì vậy, trong ngày Brexit, một số người sẽ ăn mừng và một số người sẽ khóc - nhưng phần lớn người Anh sẽ không khóc.

Thủ tướng Johnson sẽ chủ trì một cuộc họp nội các ở Sunderland, thành phố đầu tiên tuyên bố ủng hộ rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 6 năm 2016. Trong khi đó, đảng Brexit tổ chức ăn mừng trên Quảng trường Quốc hội.

Lá cờ của Anh trong tòa nhà của Hội đồng Châu Âu tại Brussels được hạ xuống lúc 7 giờ tối (1800 GMT) ngày 31/1, và được treo cùng với cờ của các quốc gia ngoài EU. Nghị viện châu Âu đã có kế hoạch đặt một lá cờ Anh trong Nhà lịch sử châu Âu, một bảo tàng gần đó về lịch sử của lục địa kể từ Cách mạng Pháp năm 1789.

Với nỗi buồn, người châu Âu từ 27 nước thành viên còn lại của EU đã tạm biệt Anh. Trên khắp EU, mọi người tạm biệt Anh với nỗi buồn hoặc hy vọng sẽ có sự trở lại, nhưng cũng có một số ủng hộ đối với Brexit - đặc biệt là ở Hy Lạp và Ba Lan.

Ngày Brexit: Anh rời khỏi EU, bước vào giai đoạn chuyển tiếp

Người biểu tình chống Brexit cầm biểu ngữ và cờ biểu tình bên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở London, Anh ngày 30 tháng 1 năm 2020

“Bình minh của một kỷ nguyên mới” – Thủ tướng Anh trân trọng đánh dấu ngày Brexit

Thủ tướng Boris Johnson chào mừng ngày Brexit vào thứ Sáu khi ông nói rằng đây là “bình minh của một kỷ nguyên mới” và cam kết hợp nhất nước Anh.

Vào ngày Vương quốc Anh chấm dứt tư cách thành viên EU hơn 40 năm, Thủ tướng Boris Johnson, người dẫn đầu chiến dịch Brexit, dường như muốn tránh từ “chiến thắng”.

Ông nói rằng ông sẽ tổ chức lễ kỷ niệm để đánh dấu sự thay đổi địa chính trị quan trọng nhất của đất nước kể từ Thế chiến thứ hai, một trong những cuộc chiến còn để lại những vết thương sâu.

Ngày Brexit: Anh rời khỏi EU, bước vào giai đoạn chuyển tiếp

Cờ Anh được treo tại Quảng trường Quốc hội ngày Brexit (31/1)

Khi Anh rời đi, sẽ có ít thay đổi ngay lập tức. Thủ tướng Johnson sẽ chờ đến cuối năm nay để đàm phán một thỏa thuận thương mại và mối quan hệ tương lai mới với Liên minh EU - điều mà EU đã nhiều lần cảnh báo là sẽ không diễn ra một cách dễ dàng.

Nhưng vào Thứ Sáu, Thủ tướng Johnson - người đã đánh cược danh tiếng và sự nghiệp chính trị tương lai của mình bằng cách ủng hộ “chiến dịch Rời bỏ” vào năm 2016, đã ăn mừng những nỗ lực rời bỏ liên minh của Anh cùng với cộng sự của mình tại nơi cư trú ở Phố Downing.

Đây là thời điểm chúng ta bắt đầu đoàn kết và tiến lên – Thủ tướng Johnson nói trong bài phát biểu trên truyền hình tối 31/1.

Sau nhiều năm tranh cãi về chính trị sau cuộc trưng cầu dân ý ở EU vào tháng 6 năm 2016, Johnson đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 12 bằng cách giành chiến thắng trước nhiều cử tri, những người có truyền thống ủng hộ Đảng Lao động đối lập với thông điệp đơn giản là nhận được Brexit.

Với đa số lớn là 80, Thủ tướng giờ đây có nhiều quyền tự do hơn trong việc đưa ra chương trình nghị sự của Anh hơn bất kỳ chính phủ bảo thủ nào kể từ thời Margaret Thatcher vào những năm 1980.

Nhưng ông cũng thừa hưởng một đất nước nơi những tranh luận về việc nên ở lại hay rời khỏi EU đã tạo ra những chia rẽ trong hơn ba năm và nơi nhiều người ngày càng mất lòng tin vào các chính trị gia.

Ngày Brexit: Anh rời khỏi EU, bước vào giai đoạn chuyển tiếp

Trong khi muốn ăn mừng Brexit, Johnson cũng sợ bị xa lánh bởi hàng triệu người Anh ủng hộ việc ở lại khối, đặc biệt là ở Scotland và Bắc Ireland.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Scotland đang ngày càng bức xúc cho một cuộc bỏ phiếu độc lập mới ở đó, trong khi câu chuyện Brexit đã thúc đẩy cuộc nói chuyện ở Bắc Ireland về sự thống nhất với thành viên Ireland của EU.

Những người đứng đầu Liên minh châu Âu tuyên bố vào thứ Sáu sẽ tìm ra những cách làm việc mới cùng với Anh, với tư cách là đồng minh, đối tác và bạn bè của họ.

Thủ tướng Johnson cũng muốn cố gắng tránh một cuộc chiến đau đớn trải qua nhiều thập kỷ ở châu Âu trong Đảng Bảo thủ đã góp phần vào sự sụp đổ của bốn người tiền nhiệm của ông - Margaret Thatcher, John Major, David Cameron và Theresa May.

Thay vào đó, ông sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tài trợ và giao các dự án cơ sở hạ tầng cho miền Bắc và miền Trung nước Anh, nơi lần đầu tiên hàng ngàn người ủng hộ đảng Lao động chuyển sang bỏ phiếu cho phe Bảo thủ.

“Công việc của chúng tôi với tư cách là chính phủ - công việc của tôi - là kết nối đất nước này và đưa chúng tôi tiến lên phía trước”, ông Johnson nói. “Một điều quan trọng nhất để nói tối nay là đây không phải là kết thúc mà là khởi đầu... Đó là một khoảnh khắc đổi mới và thay đổi quốc gia thực sự”.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Brexit: Anh rời khỏi EU, bước vào giai đoạn chuyển tiếp