Ngân hàng Hy Lạp tiếp tục đóng cửa, Thủ tướng Tsipras hứa cải cách “khả thi”

H.L (Theo BBC)| 09/07/2015 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Hy Lạp tiếp tục đóng cửa các ngân hàng và duy trì giới hạn rút tiền mặt 60 euro cho đến ngày 13/7.

Các biện pháp kiểm soát này vốn được áp đặt từ ngày 28/6, sau khi đàm phán giữa nước này với các chủ nợ đổ vỡ, châm ngòi cho làn sóng rút tiền tại các ngân hàng. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định không tăng trần hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng Hy Lạp cho đến khi khủng hoảng nợ được giải quyết.

"Thời gian đóng cửa các ngân hàng sẽ được gia hạn đến ngày 13/7" - Bộ Tài chính Hy Lạp nói trong một thông cáo tối 8/7. Thông báo trên được đưa ra sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu thông báo sẽ không tăng trần hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng Hy Lạp.

Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho hay, sẽ đưa ra các kế hoạch cải cách “khả thi” vào hôm nay (9/7), trước thời hạn chót là ngày 12/7 mà EU yêu cầu. Phát biểu sau cuộc thảo luận căng thẳng về khủng hoảng nợ Hy Lạp tại Nghị viện châu Âu hôm 8/7, ông Tsipras chỉ trích, các chương trình cứu trợ đã biến Hy Lạp thành một “phòng thí nghiệm các biện pháp thắt lưng buộc bụng”.

Ngân hàng Hy Lạp tiếp tục đóng cửa, Thủ tướng Tsipras hứa cải cách “khả thi”

Hiện có nhiều lo ngại rằng các ngân hàng Hy Lạp sẽ sớm hết tiền

Còn Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, hôm 8/7, tái khẳng định việc kết hợp tái cơ cấu nợ với các chương trình cải cách là lối ra duy nhất cho nền kinh tế của Hy Lạp. "Hy Lạp đang chìm trong một cuộc khủng hoảng trầm trọng, vốn cần được giải quyết một cách nghiêm túc và nhanh chóng", bà Lagarde nói.

Bất chấp các khó khăn về tiền bạc trên, chính phủ Hy Lạp thông báo nguồn cung cấp lương thực và xăng dầu sẽ không bị ảnh hưởng. Trong một thông cáo, Bộ Kinh tế, Cơ sở hạ tầng, Hàng hải và Du lịch Hy Lạp đảm bảo với người dân Hy Lạp cũng như khách du lịch rằng "các siêu thị vẫn sẽ cung cấp đầy đủ thực phẩm và giá cả thực phẩm vẫn ổn định".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Hy Lạp tiếp tục đóng cửa, Thủ tướng Tsipras hứa cải cách “khả thi”