Nga yêu cầu phương Tây chấm dứt việc điều khiển dư luận cản trở hoạt động của OPCW

Hà Kim (Theo RT)| 18/04/2018 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Nga kêu gọi phương Tây ngừng can thiệp vào hoạt động của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Syria.

Theo đó, vào ngày 17/4, bà Zakharova khẳng định mặc dù Nga không phải là bên tổ chức chuyến đi của các thanh sát viên OPCW đến Syria, song đã nỗ lực hỗ trợ để chuyến đi được thực hiện. Bà Zakharova nêu rõ nếu các thanh sát viên gặp phải vấn đề thì chính họ sẽ là người lên tiếng.

Vì vậy, Nga kêu gọi các nước phương Tây, vốn đã hành động bất hợp pháp khi tiến hành không kích Syria hôm 14/4 vừa qua, chấm dứt ngay lập tức việc điều khiển dư luận và can thiệp hoạt động của OPCW. Ngoài ra, bà Zakharova cũng lưu ý rằng các thanh sát viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trấn Douma là do ở đây vẫn còn phiến quân.

Nga yêu cầu phương Tây chấm dứt việc điều khiển dư luận cản trở hoạt động của OPCW

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra trong bối cảnh Mỹ trước đó cáo buộc Nga và Syria đang cản trở hoạt động của các chuyên gia OPCW trong việc tiếp cận điều tra hiện trường vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 7/4 vừa qua.

Cùng ngày hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin các chuyên gia của OPCW đã tới Douma và dự kiến sẽ bắt đầu công tác điều tra vào ngày 18/4. Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari cho biết, hiện nhóm chuyên gia đang đợi đội đánh giá an ninh của Liên hợp quốc thanh sát tình hình trước khi bắt đầu công việc điều tra.

Ông Jaafari cũng nhấn mạnh Syria đã làm hết khả năng để tạo điều kiện cho công việc của OPCW và giờ đây mọi việc phụ thuộc vào Liên Hợp Quốc và OPCW quyết định có thể triển khai tìm kiếm bằng chứng hay không.

Trước đó, các nước phương Tây đã liên tục cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công tại thị trấn Douma hôm 7/4 vừa qua và 3 nước Mỹ, Anh, Pháp lấy đó làm lý do để tiến hành không kích Syria ngày 14/4. Trong khi đó, Nga và Syria nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch do phương Tây dàn dựng để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga yêu cầu phương Tây chấm dứt việc điều khiển dư luận cản trở hoạt động của OPCW