Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung ở miền Bắc Syria

Trâm Anh (theo AFP)| 01/11/2019 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung với Nga ở phía Bắc Syria để xác minh xem liệu lực lượng người Kurd có rút khỏi khu vực biên giới quan trọng theo một thỏa thuận đạt được giữa hai Chính phủ hay không.

Các cuộc tuần tra, bắt đầu ngay trước buổi trưa (1000 GMT) ngày 1/11, tuân theo một thỏa thuận mà họ đã ký kết tại khu nghỉ mát ở Biển Đen của Sochi vào tuần trước, cho phép lực lượng người Kurd khoảng thời gian 150 giờ để rút khỏi một dải lãnh thổ dọc biên giới, theo một quy trình mà Nga nói đã hoàn thành.

Các cuộc tuần tra vào thứ Sáu bắt đầu gần thị trấn biên giới của Derbasiyeh, nơi tập trung máy bay chiến đấu của người Kurd.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung ở miền Bắc Syria

Một đoàn xe quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển dọc theo biên giới Syria trong cuộc tuần tra chung đầu tiên trong một vùng đệm được thiết lập theo một thỏa thuận được tổ chức bởi Ankara và Moscow vào tuần trước

Quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố khoảng 300 binh sĩ, 20 xe bọc thép của quân đội Nga đã được chuyển đến bắc Syria, nơi họ tuần tra chung với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận trên twitter rằng các cuộc tuần tra "với các đơn vị trên bộ và trên không đang được tiến hành".

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết một cuộc họp với một phái đoàn quân sự Nga đã được lên kế hoạch diễn ra ở Ankara để thảo luận về "các vấn đề chiến thuật và kỹ thuật".

Tuần trước, thỏa thuận ở Sochi đã tạm dừng một chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng người Kurd ở Đông Bắc Syria vào ngày 9 tháng 10, khiến hàng trăm người chết và khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nắm quyền kiểm soát một phần rộng 120 km (75 dặm) ở trung tâm biên giới, trong khi lực lượng chính phủ Syria phải triển khai ở phía Đông và phía Tây.

Dọc theo toàn bộ chiều dài biên giới, một vùng đệm sâu 10 km sẽ được tạo ra ở phía Syria, nơi sẽ được quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng tuần tra.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định thiết lập một "vùng an toàn" sâu 30 km, để lấy chỗ cho việc tái định cư 3,6 triệu người tị nạn Syria.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung ở miền Bắc Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh sát quân đội Nga chuẩn bị cho cuộc tuần tra chung của họ về vùng đệm sâu 10 km (sáu dặm) mới về  phía biên giới Syria

Người Kurd đã dẫn đầu một chiến dịch quân sự do Mỹ hậu thuẫn chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo đã đánh bại các phần tử thánh chiến cuối cùng trên lãnh thổ Syria vào tháng 3 năm nay, nhưng Ankara lại coi lực lượng người Kurd này là "những kẻ khủng bố".

Bị bỏ rơi bởi đồng minh Washington - đầu tháng này đã rút quân đội của họ trở lại từ khu vực biên giới, bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công - người Kurd đã chuyển sang Damascus, nhanh chóng triển khai lực lượng của mình, đòi lại những vùng đất bị mất từ ​​năm 2012 .

Tổng thốngn Syria Bashar al-Assad cho biết hôm thứ Năm, thỏa thuận Sochi chỉ là "tạm thời", và cuối cùng sẽ mở đường cho chính phủ của ông chiếm lại vùng Đông Bắc của Syria.

Ông nói rằng việc triển khai quân đội là khúc dạo đầu để khôi phục sự kiểm soát của chính quyền trung ương đối với khu vực trong một quy trình mà ông nói sẽ là "dần dần" và sẽ "tôn trọng thực tế mới trên mặt đất".

Gần 100 km (khoảng 60 dặm) từ khu vực của tuần tra chung trong Derbasiyeh, một đoàn xe bọc thép của Mỹ đã được nhìn thấy hôm thứ Năm trong một khu vực phía Bắc của thị trấn Qahtaniyah.

Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết đây là một phần của dải biên giới phía Đông nơi các lực lượng Mỹ đang tìm cách duy trì sự hiện diện.

Người phát ngôn của liên minh do Mỹ đứng đầu cho biết các lực lượng của họ đang quá cảnh trên các tuyến đường gần biên giới khi Washington "rút quân khỏi miền Bắc Syria và điều một số binh sĩ trở lại khu vực Deir Ezzor", gần biên giới với Iraq.

Washington đã bắt đầu củng cố các vị trí ở tỉnh Deir Ezzor bằng các lực lượng quân sự bổ sung phối hợp với SDF để ngăn chặn nhóm Nhà nước Hồi giáo và những nước khác tiếp cận các mỏ dầu trong khu vực, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Khoảng 200 lính Mỹ đã đóng quân ở Deir Ezzor.

Trump tháng này đã cho biết một "phần nhỏ" của quân đội Mỹ sẽ ở lại để "bảo vệ các mỏ dầu".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung ở miền Bắc Syria