Nga và châu Âu thông qua dự thảo kế hoạch hòa bình tại Ukraine

Minh Thi| 07/02/2015 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo châu Âu và ông chủ Điện Kremlin, người đi theo đường lối cứng rắn, được xem như là một nỗ lực để ngăn chặn xung đột kéo dài suốt 10 tháng tại miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng nay (07/02) cho biết, sau hơn gần 5 giờ hội đàm, các nhà lãnh đạo của Nga, Đức, và Pháp đã chấp nhận bản dự thảo kế hoạch chi tiết, trong đó sẽ bao gồm các đề xuất từ phía Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Nga và châu Âu thông qua dự thảo kế hoạch hòa bình tại Ukraine

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hội đàm suốt gần 5 giờ đồng hồ để đưa ra bản dự thảo chi tiết, trong đó kế hoạch giải quyết khủng hoảng Ukraine

Cuộc hội đàm diễn ra suốt đêm qua tại Moscow với mục đích đưa ra một kế hoạch nhằm kết thúc cuộc chiến ở Ukraine, cũng như sự nổi  lên của lực lượng phiến quân gây ra các cuộc tấn công đẫm máu ở miền đông nước này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, phát biểu trước báo giới về cuộc hội đàm: “Tất cả đều hết mình đóng góp ý kiến và mang tính xây dựng”. Ông cũng nói thêm rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande sau đó đã nhanh chóng rời đi.

Đề cập đến thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi rộng ở miền đông Ukraine hồi tháng 9 năm ngoái, ông Peskov nói: “Mọi việc đang được tiến hành để có thể đưa ra một tài liệu chung về việc tiến tới thực hiện điều ước Minsk”.

Một quan chức nước Pháp cũng đánh giá các cuộc hội đàm này “mang tính xây dựng và quan trọng”, và rằng “sẽ tiếp tục được tiến hành để có thể cùng nhau đưa ra một tài liệu” nhằm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 9/2014.

Ba nhà lãnh đạo, không tiếp xúc với báo giới sau cuộc họp, sẽ điện đàm với Tổng thống Poroshenko về nỗ lực thực hiện thỏa thuận ngừng bắn vào ngày mai (08/02).

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo châu Âu và ông chủ Điện Kremlin, người đi theo đường lối cứng rắn, được xem như là một nỗ lực để ngăn chặn xung đột kéo dài suốt 10 tháng tại miền đông Ukraine, cũng như nhằm kéo ra khỏi sự kiểm soát của Washington khi Mỹ cân nhắc việc cung cấp vũ khí cho Kiev.

Đây là chuyến thăm Moscow đầu tiên của Thủ tướng Angela Merkel để từ khi khủng hoảng nổ ra tại Ukraine, trong khi Tổng thống Pháp đã có cuộc dừng chân bất ngờ tại đây hồi tháng 12 năm ngoái.

Trước đó, ngày 05/02, Nga đã lên tiếng cảnh báo việc Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ vũ khí cho Ukraine. Moscow cho hành động này của Washington sẽ khiến gây ra “tổn thất khổng lồ” trong quan hệ giữa hai cựu thù Chiến tranh lạnh.

Spunik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexander Lukashevich: Moscow “vô cùng quan ngại” khi phương Tây tiến hành các cuộc thảo luận về khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và châu Âu thông qua dự thảo kế hoạch hòa bình tại Ukraine