Nga, Ukraine đạt thỏa thuận về cung cấp khí đốt mùa đông

Minh Thi| 26/09/2015 22:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow và Kiev cuối cùng đã kết thúc tình trạng không chắc chắn kéo dài nhiều tháng trời và đi đến nhất trí việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Ukraine vào mùa đông năm nay, Sputnik đưa tin ngày 26/9.

Nga, Ukraine đạt thỏa thuận về cung cấp khí đốt mùa đông

Nga, Ukraine đạt thỏa thuận về cung cấp khí đốt mùa đông. Trong ảnh, một nhân viên vặn van đường ống dẫn dầu. Ảnh: AFP

Ông Maros Sefcovic, Phó chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) về năng lượng cho biết, Bộ trưởng Năng lượng hai nước Nga và Ukraine - ông Alexander Novak và ông Volodymyr Demchyshyn - ngày hôm qua (25/9) đã ký tắt một thỏa thuận mới về các điều kiện cung cấp khí đốt mùa đông cho Kiev tại Brussels (bỉ).

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Demchyshyn, một số thủ tục vẫn còn trước khi ký kết chính thức có thể xảy ra, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Ông Demchyshyn cũng cho biết thêm rằng, thỏa thuận này đảm bảo rằng Ukraine sẽ nhận được khí đốt của Nga đến tháng 3/2016.

Nga cũng đồng ý giảm giá khí đốt cho Ukraine vào mùa đông, tính từ 01/10/2015 - 21/3/2016, xuống “mức giá cạnh tranh” tương đương với giá bán cho các nước láng giềng của Ukraine. Theo đó, giá sẽ giảm từ 251 USD/1.000m3 xuống còn 227,4 USD/1.000m3.

Về phần mình, theo thỏa thuận Ukraine nhận trách nhiệm mua 2 tỷ m3 khí của Gazprom để bơm vào các kho lưu trữ khí dưới lòng đất trên lãnh thổ của mình để hỗ trợ việc cung cấp kho dự trữ cho các nước EU. Kiev sẽ được phân bổ 500 triệu USD cho việc này, theo ông Maros Sefcovic. Việc hỗ trợ tài chính sẽ do các tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu đảm nhiệm.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định thỏa thuận này sẽ đảm bảo cho hàng triệu người dân ở Ukraine và các nước EU “chắc chắn có thể qua được mùa đông”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Ukraine đạt thỏa thuận về cung cấp khí đốt mùa đông