Nga tuyên bố chất độc "Novichok" để tấn công cựu điệp viên được nghiên cứu ở Anh

Hà Kim (Theo RT)| 19/03/2018 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hợp chất được sử dụng để đầu độc Sergei Skripal có thể đến từ những nước đang nghiên cứu chất độc thần kinh Novichok, bao gồm cả nước Anh.

RT dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hợp chất được sử dụng đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh có thể đến từ các nước đang nghiên cứu Novichok bao gồm Anh, Slovakia, Cộng hòa Séc và Thụy Điển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, nguồn gốc có thể nhất của chất độc là những nước đang thực hiện nghiên cứu tích cực từ chương trình Novichok - từ khoảng cuối những năm 1990 đến nay và dự án này không phải sản phẩm của Nga hay Liên Xô.

Bà Zakharova còn nhấn mạnh, Mỹ cũng nên được đưa vào dạng “tình nghi” liên quan tới vụ đầu độc Skripal và con gái ông này ở Anh. Bên cạnh đó, bà cho rằng nếu Thủ tướng Anh và những chuyên gia khác làm phép tính sẽ thấy rõ những quốc gia nào có thể đang phát triển chất này.

Nga tuyên bố chất độc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát biểu của bà Zakharova nhấn mạnh tuyên bố trước đó của đại diện Nga tại tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) Aleksandr Shulgin cho biết, chương trình nghiên cứu Novichok bị loại bỏ sau khi Liên Xô tan rã.

Ông Shulgin còn cho rằng, chất độc dùng để sát hại cựu điệp viên Skripal ở Salisbury liên quan tới một trong những quốc gia vẫn đang nghiên cứu và đạt được một số thành công trong chương trình Novichok. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Martin Stropnicky đã kịch liệt phản đối cáo buộc từ phía Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/3 cũng tuyên bố rằng, thật “vô lý” khi nghĩ rằng Nga đã đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái.

Phát biểu sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống, ông Putin khẳng định, Nga đã phá hủy toàn bộ các loại vũ khí hóa học và vì thế Nga không có loại chất độc thần kinh mà Anh cáo buộc đã sử dụng trong vụ tấn công. Nếu loại chất độc này thực sự đã được sử dụng thì con số nạn nhân sẽ lớn hơn nhiều.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết ông sẽ đưa bằng chứng chống lại Nga trong vụ đầu độc cựu gián điệp Sergei Skripal tới Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học. Phát biểu trên kênh Andrew Marr của đài BBC, ông Johnson cho biết, các chuyên gia từ Tổ chức OPCW sẽ đến Anh vào ngày 19/3 để kiểm tra các mẫu hóa chất thu được.

Ông Johnson cũng mạnh mẽ cáo buộc Nga chế tạo và lưu giữ chất độc thần kinh Novichok, tuyên bố rằng Anh có bằng chứng thu thập trong 10 năm qua cho thấy Moscow đã phát triển chất độc thần kinh nhằm mục đích “sát nhân".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố chất độc "Novichok" để tấn công cựu điệp viên được nghiên cứu ở Anh