Nga triển khai máy bay ném bom hạt nhân tới Crimea

Hà Kim| 18/03/2015 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các quan chức tại Moscow hôm thứ 3 (17/3) công bố, Nga đang có kế hoạch đưa một số tàu chiến tên lửa tới bán đảo Crimea để triển khai các buổi diễn tập.

Nga triển khai máy bay ném bom hạt nhân tới Crimea

Tupolev 22-M3 được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay" 

Một nguồn tin thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow có kế hoạch triển khai các máy bay ném bom Tupolev 22-M3 tới bán đảo Crime, một năm sau khi bán đảo này tách từ Ukraine và tái gia nhập Liên bang Nga.

Kế hoạch này nằm trong một phần của cuộc diễn tập quy mô lớn để kiểm tra lực lượng chiến đấu của hàng chục nghìn binh lính Nga trên toàn quốc. Tuy nhiên, nguồn tin không cung cấp chính xác, Nga sẽ triển khai kế hoạch vào ngày nào.

Tupolev 22-M3 được gọi là “sát thủ diệt tàu sân bay" – chúng không chỉ có tốc độ siêu thanh mà còn được trang bị các tên lửa đối hạm hạng nặng Kh-22. Hơn nữa, chúng còn được trang bị tên lửa đạn đạo hàng không Kh-15 có tốc độ siêu thanh Mach 5 (khoảng 6.000 km/giờ) cùng nhiều loại bom khác nhau.

Việc diễn tập quân sự khẩn cấp này được triển khai theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin do căng thẳng giữa Nga và phương Tây tăng vọt thời gian gần đây. Tuyên bố này được đưa  ra khi Crime kỷ niệm lần đầu tiên tái thống nhất với Liên bang Nga.

Trước đó, EU đã bày tỏ quan ngại về việc này, tuy nhiên, Nga tuyên bố, bán đảo Crime thuộc lãnh thổ của Nga. Hôm chủ nhật, ông Putin cũng cho biết, ngay từ khi bắt đầu cuộc cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Moscow đã sẵn sàng đưa vũ khí hạt nhân vào chiến đấu bất kỳ lúc nào.

Ngoài việc đưa Tupolev 22-M3 tới bán đảo Crimea, quân đội Nga cũng sẽ tái triển khai các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa đối đất Iskander tới tỉnh cực tây Kaliningrad để tham gia các cuộc diễn tập bất thường. Trong đó, hai trung đoàn tăng viện và các đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng đổ bộ đường không Nga sẽ được triển khai tới Bắc Cực để tăng cường an ninh biên giới quanh khu vực này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã chỉ thị tiến hành diễn tập và kiểm tra chiến đấu bất thường trong vòng 6 ngày đối với Hạm đội phương Bắc, một số đơn vị thuộc quân khu phương Tây và lực lượng đổ bộ đường không, hôm 6/3. Các cuộc diễn tập này có tới 40.000 binh lính, 3.360 phương tiện quân sự, 41 tàu chiến, 15 tàu ngầm, và 110 máy bay và trực thăng tham gia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga triển khai máy bay ném bom hạt nhân tới Crimea