Nga: Thông tin về "lò thiêu xác di động" ở Ukraine là nhảm nhí

H.L (Theo Bloomberg)| 28/05/2015 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/5 tuyên bố bác bỏ những cáo buộc của Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cho rằng Nga sử dụng các "lò thiêu xác di động" để che giấu binh sỹ tử trận ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho rằng nếu người đứng đầu một ủy ban chủ chốt trong Hạ viện Mỹ công bố trước công luận điều nhảm nhí, vô căn cứ như vậy, không khó có thể mường tượng nội dung và mức độ đúng đắn trong các cuộc thảo luận bí mật giữa ông Thornberry với đồng nghiệp của mình để đưa ra quyết sách trong lĩnh vực phòng thủ.

 

Trước đó, ông Thornberry từng tuyên bố rằng Nga đã quá liều lĩnh che giấu sự can thiệp quân sự vào Ukraine khi đem những lò thiêu di động để thiêu xác những nạn nhân chiến tranh – các nhà lập pháp Mỹ cho hay sau khi có chuyến tới Ukraine hồi đầu năm nay.

Kể từ khi giao tranh nổ ra tại Ukraine, Mỹ và lực lượng NATO vẫn luôn khẳng định rằng hàng nghìn lính quân đội Nga đang giao chiến bên cạnh các tay súng của lực lượng ly khai ở sâu bên trong miền đông Ukraine, và cho rằng chính phủ Nga không chỉ che đậy sự hiện diện của những người lính này mà còn giấu đi cả cái chết của họ.

Vào tháng 3/2015, Phó Tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow nói trước báo giới: “Các lãnh đạo Nga đã ngày càng không thể che giấu nổi sự thật rằng các lính Nga đang chiến đấu và bỏ mạng – với số lượng lớn - ở miền đông Ukraine”.

Nga: Thông tin về

Còn ông Thornberry khẳng định: “Người Nga đã cố che giấu tình trạng thương vong của binh lính bằng cách mang theo những lò thiêu xác di động. Họ không chỉ che giấu việc họ can thiệp vào nội bộ Ukraine với toàn thế giới mà với cả người dân trong nước”.

Ông Thornberry cam kết đã nhìn thấy chứng cứ về các lò thiêu xác từ các nguồn thông tin tình báo của Mỹ và Ukarine. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ thêm với lý do là thông tin tối mật. “Đó là những gì chúng tôi nghe từ người Ukraine. Hiện họ đang nhận được sự ủng hộ lớn từ tình báo Mỹ và các nguồn khác” – ông Thornberry thuyết phục. Được biết, trước đó đã có một số báo cáo chưa được xác nhận về việc Nga sử dụng lò thiêu xác di động tại Ukraine trong nhiều tháng qua. 

Còn Người đứng đầu Cơ quan an ninh Ukraine Valentyn Nalyvaichenko nói rằng vào tháng 1 vừa qua, khoảng 7 chiếc xe tải chở lò thiêu đã vượt qua biên giới để vào Ukraine trong vòng 4 ngày. “Mỗi lò thiêu này thiêu từ 8 – 10 xác/ngày” – ông Nalyvaichenko khẳng định. Còn trong tháng 6 tới, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ công bố các hộ chiếu của vài binh lính và quan chức tình báo của Nga đã bị bắt hoặc bị giết tại Ukraine, để bác bỏ thông tin mà Nga đưa ra là những người này chỉ vô tình đi lạc qua biên giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Thông tin về "lò thiêu xác di động" ở Ukraine là nhảm nhí