Nga thông qua các biện pháp đáp trả Anh

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/03/2018 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, nước này đã thông qua các biện pháp đáp trả Anh liên quan vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc.

Hãng tin Reuters cho biết, Nga đã thông qua các biện pháp đáp trả do những cáo buộc và trừng phạt liên quan vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc và sẽ chuyển cho phía Anh không phải là trong những giờ tới, mà trong thời gian gần nhất.

Cụ thể, Moscow sẽ áp dụng các bước đáp trả nhanh chóng, bao gồm trục xuất các nhà ngoại giao Anh để trả đũa quyết định tương tự của Thủ tướng Theresa May trục xuất 23 người Nga.

Nga thông qua các biện pháp đáp trả Anh

Thủ tướng Anh Theresa May

Trước đó, hôm 14/3, Thủ Tướng Anh Theresa May đã tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và dừng các cuộc tiếp xúc song phương ở cấp cao. Chính quyền Anh buộc tội Nga liên quan đến vụ đầu độc, nhưng không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào. Nga bác bỏ cáo buộc từ Anh, cho rằng Moscow không liên quan đến vụ đầu độc Skripal và sẽ gây áp lực tối đa với London.

Trong một động thái có liên quan, nước Anh vừa triển khai một tàu ngầm hạt nhân đến Bắc Cực lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua, trong bối cảnh quan hệ giữa Anh và Nga đang trở nên căng thẳng liên quan đến những hoạt động quân sự của Nga tại Bắc Cực thời gian gần đây, và vụ việc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị mưu sát tại thành phố Salisbury của Anh vừa qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson ngày 15/3 tuyên bố, tàu HMS Trenchant được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk cùng ngư lôi hạng nặng Spearfish. Tàu được triển khai để tham gia cuộc diễn tập được tiến hành theo kế hoạch chuẩn bị từ trước, nhưng nó được dư luận quan tâm sau vụ tấn công nhằm vào cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái tại Salisbury. 

Được biết, những năm gần đây, Anh và các đồng minh phương Tây thường xuyên bày tỏ quan ngại về động cơ của Nga tại Bắc Cực khi Moskva gia tăng sự hiện diện quân sự của mình tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga thông qua các biện pháp đáp trả Anh