Nga: Tăng cường năng lực phòng không cho Kaliningrad bằng S-400

Bạch Dương| 16/03/2019 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/3 cho biết đã triển khai thêm hai hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph tại khu vực Kaliningrad, Sputnik đưa tin.

Nga: Tăng cường năng lực phòng không cho Kaliningrad bằng S-400

Hệ thống phòng không S-400 Triumph - một trong những vũ khí tối tân, hiện đại trong kho vũ khí Nga

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai hệ thống phòng không S-400 Triumph sau khi được thử nghiệm thành công tại bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan đã được trang bị cho Hạm đội Baltic đóng tại Kaliningrad.  

Trong một bài viết đăng tải trên National Interest năm 2017, các chuyên gia cho biết nếu như Vladivostok là cửa ngõ vào Thái Bình Dương thì Kaliningrad là cửa ngõ ra Đại Tây Dương. Nền công nghiệp của Kaliningrad đang bùng nổ mạnh mẽ, hơn nữa khu vực này mang lại tiềm năng kinh tế biển lớn nhất ở Nga (bao gồm cả hoạt động đánh bắt hải sản lẫn vận tải).

Kaliningrad là vùng lãnh thổ đặc biệt của Nga nằm ở giữa Ba Lan và Lithuania ven Biển Baltic. Và do đó, với vị trí đặc biệt này, National Interest từng dự đoán Kaliningrad có thể là điểm trung tâm trong cuộc xung đột kinh tế - quân sự giữa Nga và NATO.

Trước Kaliningrad, hồi tháng 11 năm ngoái, sau vụ đụng độ giữa tàu chiến Ukraine và tàu tuần tra Nga trên Biển Đen, Bộ Quốc phòng nước này đã triển khai một tiểu đoàn hệ thống tên lửa đất đối không S-400 hiện đại tới Bán đảo Crimea. Đây là tiểu đoàn S-400 thứ 4 được Nga triển khai tại đây.

Trong khi đó, vào hồi đầu năm 2017, một đơn vị hệ thống tên lửa phòng không mới S-400 Triumf của Nga cũng đã bắt đầu trực chiến, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Thủ đô Moscow.

S-400 Triumf (tên mã định danh của NATO: SA-21 Growler) là hệ thống tên lửa phòng không di động chiến lược tầm cao chống khí cụ bay do phòng thiết kế tên lửa NPO Almaz thiết kế.

S-400, một phiên bản tên lửa thuộc họ tên lửa tầm cao S-300, là hệ thống phòng không đa năng có tầm bắn xa nhất thế giới cho tới khi hệ thống S-500 ra đời.

Sự khác biệt giữa S-400 với các phiên bản S-300 trước chủ yếu là những cải tiến sâu hơn về các thiết bị điện tử cùng với việc triển khai thêm bốn loại tên lửa mới cho hệ thống, giúp người sử dụng có thể tùy chỉnh các tên lửa mang theo nhằm tăng khả năng tác chiến chống lại các thể loại mục tiêu nhất định. Phạm vi hoạt động của các loại tên lửa S-400 là 40-120km với tên lửa 9M96; 250km với tên lửa 48N6; và tới 400km với tên lửa 40N6.

S-400 là một tổ hợp tên lửa đa tầm, nó có thể hạ mục tiêu như máy bay ở độ cao 27km cũng như các mục tiêu bay thấp cách mặt đất chỉ 5-10m. Chưa hết, S-400 có thể tiêu diệt khí cụ bay của đối phương trong khoảng cách tới 400km và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 60km.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Tăng cường năng lực phòng không cho Kaliningrad bằng S-400