Nga sẽ kiện và cắt thêm 155 viên chức ngoại giao Mỹ để trả đũa

Hà Kim (Theo AFP)| 05/09/2017 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa sẽ cắt thêm 155 viên chức trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga giữa lúc hai nước liên tục leo thang các hành động trả đũa.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại Trung Quốc hôm 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập đến các biện pháp trả đũa sau khi Mỹ bắt đóng cửa lãnh sự quán Nga tại San Francisco.

AFP dẫn lời ông Putin cho biết, Nga vẫn giữ quyền quyết định về việc bao nhiêu viên chức ngoại giao Mỹ được ở lại Moscow. Nhưng Nga sẽ không làm việc đó ngay lúc này.

Tổng thống Putin cho biết hiện số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ là 455, trong đó có 155 người làm việc tại Liên hợp quốc vì vậy thực tế Nga chỉ có 300 nhân viện ngoại giao tại Mỹ. Do đó, Nga có quyền yêu cầu Mỹ cắt giảm thêm 155 nhân viên ngoại giao của nước này tại Nga.

Nga sẽ kiện và cắt thêm 155 viên chức ngoại giao Mỹ để trả đũa

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đề cập tới việc Mỹ yêu cầu đóng cửa một số cơ sở ngoại giao của Nga tại nước này, Tổng thống Putin cho biết ông sẽ giao Bộ Ngoại giao Nga kiện lên tòa án ở Mỹ việc chính quyền Washington tịch thu các tài sản ngoại giao của Moscow ở Mỹ.

Tổng thống Nga nhấn mạnh đây là một việc chưa từng có tiền lệ. Phía Mỹ tước quyền của Nga sử dụng tài sản của chính mình. Đây là sự vi phạm quyền sở hữu tài sản của Nga.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga vẫn bày tỏ hy vọng có thể tìm được điểm thỏa hiệp với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi giải quyết các vấn đề song phương và quốc tế, vì lợi ích của nhân dân 2 nước cũng như của các nước khác.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga liên tục gặp trở ngại thời gian qua. Hôm 31/8, Mỹ yêu cầu đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ, bao gồm tòa nhà lãnh sự quán tại San Francisco và 2 tòa nhà phụ trợ tại New York và Washington D.C.

Bộ Ngoại giao Nga đánh giá hành động trên là thù địch và kêu gọi chính quyền Mỹ ngay lập tức trả lại các cơ sở ngoại giao này. Tuy nhiên phía Mỹ vẫn rất cứng rắn và cho biết động thái trên là để trả đũa quyết định của Moscow về việc cắt giảm nhân sự trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga. Đáp lại, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ đáp trả cứng rắn trước quyết định của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ kiện và cắt thêm 155 viên chức ngoại giao Mỹ để trả đũa