Nga sẽ không “tơi tả” trước "cú đánh" bất ngờ của EU

Hà Kim| 18/12/2017 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có vẻ như Tổng thống Putin và nước Nga đã quá quen thuộc với các kiểu trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây. Nên mới đây, ông đã phát biểu cho biết những đòn trừng phạt đó không thể làm nga "tơi tả".

Mới đây, lãnh đạo các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã bất ngờ đưa ra quyết định mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào Liên bang Nga. Diễn biến này đánh dấu lần đầu tiên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, EU đưa ra một quyết định như vậy mà không có bất kỳ sự thảo luận hay tranh cãi nào.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết sau cuộc họp rằng, các nhà lãnh đạo đã đưa ra quyết định trừng phạt mà không có bất kỳ sự thảo luận hay tranh cãi nào. Điều đó đồng nghĩa là không có bất kỳ sự phản đối nào đối với việc EU tự động gia hạn thời gian thực hiện chính sách trừng phạt Nga. Quyết định chính thức về việc này sẽ được đưa ra vào tuần tới.

Một nguồn tin trong EU cho biết, lãnh đạo các nước EU đã nghe báo cáo của những thành viên tham gia nhóm Bộ Tứ Normandy thông qua Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về tình hình thực hiện thỏa thuận Minsk.

Từ hồi tháng 3 năm 2015, giới lãnh đạo EU đã tuyên bố, quyết định hủy bỏ lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga có liên quan chặt chẽ đến tình hình thực hiện các thỏa thuận Minsk. Theo đó, hội nghị thượng đỉnh EU đã nhấn mạnh đến sự thiếu tiến bộ đạt được trong quá trình thực thi các thỏa thuận Minsk. Điều này đồng nghĩa với việc bật đèn xanh cho quyết định kéo dài lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Được biết, EU bắt đầu áp đặt chính sách trừng phạt đối với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine - một cuộc khủng hoảng bùng lên từ hồi tháng Ba năm 2014. Các biện pháp trừng phạt kinh tế của EU nhằm vào Nga có hiệu lực đến cuối tháng 1 năm 2018 và được gia hạn sau mỗi 6 tháng.

Nga sẽ không “tơi tả” trước

Tổng thống Putin khẳng định, kinh tế Nga đang tiếp tục tăng trưởng và Nga đã vượt qua được rất nhiều cuộc khủng hoảng 

Dự kiến, đến tuần tới, các đại diện thường trực của EU sẽ kéo dài thời hạn của chính sách trừng phạt đến 31/7/2018. Những biện pháp trừng phạt đó bao gồm sự giới hạn về tài chính đối với các công ty năng lượng, quốc phòng hàng đầu của Nga cũng như các ngân hàng lớn có sự tham gia của nhà nước Nga. Ngoài ra, EU còn áp đặt lệnh cấm xuất khẩu công nghệ năng lượng, quân sự và các thiết bị công nghệ cao cho Nga.

Với quyết định đầy bất ngờ của EU tại hội nghị thượng đỉnh mới nhất, có thể thấy liên minh này vẫn tiếp tục kiên trì theo đuổi chính sách trừng phạt, gây áp lực với Nga bất chấp việc các biện pháp trừng phạt đang gây tổn thất cho chính họ.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường niên ngày 14/12 tại Moscow, Tổng thống Putin nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt không có nhiều tác động bằng việc giá dầu leo dốc. Tuy nhiên, dù gì nó cũng gây hại.

Ông Putin nhớ lại và nói, khi còn là Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama từng nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ khiến “kinh tế Nga tả tơi, nhưng xin lỗi ông Obama, điều đó đã không xảy ra và sẽ không xảy ra".

Tổng thống Putin khẳng định, kinh tế Nga đang tiếp tục tăng trưởng và Nga đã vượt qua được rất nhiều cuộc khủng hoảng như giá năng lượng sụt giảm mạnh cùng các lệnh trừng phạt thương mại của phương Tây. Theo ông Putin, kinh tế Nga đang đi đúng hướng nhờ biết tập trung vào sản xuất trong nước.

Theo giới phân tích, trong những năm qua, Mỹ và EU luôn đổ lỗi cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Ngoài Mỹ, EU, một loạt nước khác gồm Australia, Canada, Na-uy, Ukraine... đều tham gia vào chính sách trừng phạt Nga.

Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt của Nga là lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kểt quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên. Một số nước thành viên EU từng liên tục lên tiếng kêu gọi liên minh này từ bỏ chính sách trừng phạt Nga, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt.

Tuy nhiên, đến nay, cuộc chiến trừng phạt giữa Nga và EU không những không có dấu hiệu kết thúc mà còn ngày càng được kéo dài không hồi kết. EU vẫn khăng khăng gắn vấn đề Ukraine với quyết định dỡ bỏ biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, Moscow nhiều lần nhấn mạnh, họ sẽ không lùi bước trong lập trường về cuộc khủng hoảng ở Ukraine và chính sách trừng phạt sẽ không có tác dụng với Nga mà chỉ làm cho Nga mạnh lên dù có phải hứng chịu nhiều tổn thất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ không “tơi tả” trước "cú đánh" bất ngờ của EU