Nga sẽ không bao giờ tiến hành chiến tranh chống Ukraine

Vũ Minh| 30/04/2015 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Nga sẽ không bao giờ chống lại Ukraine, Thứ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh trong bài trả lời phỏng vấn tờ Komsomolskaya Pravda.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng bày tỏ hi vọng, Đức và Pháp sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn Kiev làm cho tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang. Ông khẳng định rằng, Moscow sẽ giúp đỡ châu Âu trong khả năng của mình.

Ông Anatoly Antonov tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không bao giờ chiến tranh chống Ukraine trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ukraine không phải là kẻ thù của chúng ta! Thậm chí về mặt lý thuyết mà nói, tôi không thể tưởng tượng ra điều đó. Tôi nghĩ rằng Kiev cũng sẽ đủ thông minh để không khiêu khích chúng ta”.

Ông khẳng định, bất chấp những lời cáo buộc của phương Tây, Nga chưa bao giờ gửi quân tới Ukraine.

Nga sẽ không bao giờ tiến hành chiến tranh chống Ukraine

Moscow khẳng định, Nga sẽ không bao giờ tiến hành chiến tranh chống Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga giải thích rằng, 70 sĩ quan Nga hiện đang làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung về các vấn đề ngừng bắn Ukraine (JCCC) từ tháng 12/2014, được triển khai ở miền đông là do yêu cầu của các nhà chức trách Kiev. Họ muốn các sĩ quan Nga hoạt động như trung gian hòa giải giữa đại diện các Lực lượng Vũ trang Ukraine và những người thuộc nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk (DPR và LPR) tại JCCC.

JCCC hiện đang hợp tác với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình ở miền đông nam Ukraine.

Cuộc xung đột quân sự bắt đầu ở miền đông nam Ukraine vào tháng 4/2014, khi Kiev tiến hành một hoạt động đặc biệt chống lại lực lượng ủng hộ độc lập tại Donetsk và Luhansk - những người đã từ chối công nhận chính phủ đảo chính mới được thành lập.

Giới chức Kiev cũng như phương Tây và NATO đều cáo buộc Nga có liên quan đến tình hình ở Ukraine. Moscow cũng nhiều lần bị buộc tội đã vận chuyển vũ khí và quân đội (đến miền đông Ukraine) cho các phần tử ủng hộ độc lập DPR và LPR.

Về phía mình, Nga liên tục bác bỏ những lời cáo buộc “vô căn cứ” trên, và kêu gọi kết thúc bạo động ở Ukraine. Moscow cũng tham gia vào cuộc đàm phán quan trọng dẫn tới thỏa thuận ngừng bắn Minsk hồi tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã gây sức ép yêu cầu Tổng thống Barack Obama cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev. Tháng 12/2014, ông Obama ký Đạo luật Hỗ trợ Tự do, mà theo đó cho phép Mỹ có quyền viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Nga coi kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine của Mỹ là một sai lầm. Theo ông Antonov, nó vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn Minsk, và có thể làm suy yếu các nỗ lực mà Nga và Liên minh châu Âu cùng nhau hợp tác nhằm giải quyết xung đột ở miền đông Ukraine thông qua đàm phán ngoại giao và các biện pháp hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ không bao giờ tiến hành chiến tranh chống Ukraine