Nga nhắm vào lãnh đạo phe đối lập Navalny với các cuộc khám xét hàng loạt

Trâm Anh (theo AFP)| 13/09/2019 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà điều tra Nga đã đột kích hàng chục văn phòng khu vực của nhà lãnh đạo biểu tình hàng đầu Alexei Navalny cũng như nhà của những người ủng hộ ông, sau hàng loạt cuộc biểu tình của phe đối lập vào mùa hè vừa qua.

Nga nhắm vào lãnh đạo phe đối lập Navalny với các cuộc khám xét hàng loạt

Navalny đã chỉ đạo những người ủng hộ bỏ phiếu chiến lược trong cuộc bầu cử để ngăn chặn các đồng minh của Putin

Navalny nói rằng các cuộc tấn công là kết quả của Kremlin "cuồng loạn" sau khi các đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin chịu tổn thất lớn trong cuộc bầu cử địa phương ở Moscow vào Chủ nhật.

Navalny, người đã chỉ đạo những người ủng hộ “bỏ phiếu chiến lược” để loại bỏ các ứng cử viên ủng hộ Kremlin, nói trên YouTube: "Putin buồn bã đang dậm chân".

"Đó là những gì chúng ta đang thấy ở 41 thành phố trên toàn quốc", Navalny nói thêm. Ông nói rằng các cuộc đột kích của cảnh sát đang được thực hiện tại hơn 200 địa chỉ trong một "hoạt động lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Nga".

Cảnh sát, điều tra viên, bảo vệ quốc gia và các lực lượng an ninh đều tham gia vào cuộc đột kích, thu giữ các thiết bị như điện thoại và máy tính.

Navalny đã có được một thành công nhất định trong chiến dịch bỏ phiếu chiến lược của mình khiến đảng cầm quyền mất gần một phần ba số ghế trong cuộc bầu cử cho cơ quan lập pháp thành phố Moscow.

Navalny cho biết các cuộc đột kích đang nhắm vào mạng lưới các văn phòng chiến dịch của ông, nhà của các điều phối viên chiến dịch và người thân của họ, cũng như Tổ chức chống tham nhũng của ông – cơ quan đã làm việc để vạch trần sự giàu có đáng ngờ của các quan chức.

Các cơ quan thực thi pháp luật chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về các cuộc đột kích.

Người phát ngôn của Navalny, Kira Yarmysh, cáo buộc các nhà chức trách đang cố gắng giáng một "cú đánh mạnh" đối với tổ chức này.

"Những cuộc đột kích này là một hành động đe dọa", cô nói. "Mục tiêu duy nhất của cảnh sát là tịch thu tài liệu của chúng tôi và làm tê liệt công việc của chúng tôi", cô nói và cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ không dừng lại". 

Yarmysh nói với AFP rằng cô đã nhìn thấy một chiếc xe được của Ủy ban điều tra bên ngoài văn phòng ở Moscow của Navalny nhưng "không có bất kỳ cuộc đột kích nào vào đây cả".

Nga nhắm vào lãnh đạo phe đối lập Navalny với các cuộc khám xét hàng loạt

Navalny và những người ủng hộ ông đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối trong mùa hè vừa qua

Các cuộc truy quét được tiến hành sau khi Ủy ban Điều tra LB Nga hồi tháng 8 tiến hành một cuộc điều tra hình sự về cáo buộc một quỹ mà thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny lập ra tiến hành hoạt động rửa tiền. Ủy ban Điều tra LB Nga cho biết, các nhân viên làm việc cho cái gọi là "Quỹ chống tham nhũng" mà ông Navalny lập ra đã nhận được một số tiền rất lớn từ bên thứ ba mà họ biết chắc rằng số tiền này đến từ các hoạt động trái phép. Các nhà điều tra Nga ước tính số tiền trái phép này lên tới 1 tỷ ruble (15,3 triệu USD).

Navalny và những người ủng hộ ông đã tổ chức một làn sóng phản đối trong mùa hè sau khi các chính trị gia đối lập nổi tiếng bị cấm ứng cử trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp Moscow.

Navalny đã không tham gia một số cuộc biểu tình diễn ra khi ông ở tù 30 ngày vì đã tổ chức các cuộc biểu tình trái phép trước đó.

Kể từ khi nổi lên với tư cách là nhà phê bình chính của Kremlin và là một nhà vận động và tổ chức có hiệu quả cao, Navalny đã phải đối mặt với hàng loạt hành động pháp lý rõ ràng nhằm mục đích cản trở các hoạt động của ông. "Cách duy nhất mà cảnh sát có thể đáp trả các cuộc biểu tình rầm rộ của chúng tôi là bằng các cuộc khám xét hàng loạt đó", luật sư của quỹ chống tham nhũng do Navalny thành lập, Alexander Golovach, viết trên Twitter.

Nga nhắm vào lãnh đạo phe đối lập Navalny với các cuộc khám xét hàng loạt

Các đồng minh của Putin chịu tổn thất lớn trong cuộc bầu cử địa phương ở Moscow

Sau cuộc bầu cử địa phương diễn ra hôm Chủ nhật, Đảng Nước Nga thống nhất đã mất khoảng 1/3 số ghế mà họ đã kiểm soát trước đây tại Hội đồng lập pháp Moscow. Cụ thể đảng này đang chỉ kiểm soát 26 trong số 45 ghế, vừa đủ để giữ đa số. Trước đó vào cuộc bầu cử năm 2014, đảng của Tổng thống Putin đã làm tốt hơn nhiều, khi giành được tổng cộng 38 ghế ủng hộ.

Các cuộc bỏ phiếu địa phương đã được tổ chức trên khắp đất nước Nga, nhưng cuộc bỏ phiếu ở Moscow được theo dõi sát sao nhất trong nhiều năm trở lại đây sau khi nhiều ứng cử viên phe đối lập bị mất tư cách ứng cử cùng với việc chính quyền bắt giữ và bỏ tù những người ủng hộ họ.

Dù ở quy mô địa phương, song cuộc bầu cử ở Moscow được chính trị gia đối lập nổi tiếng Alexei Navalny và các đồng minh đánh dấu là cơ hội trước cuộc bầu cử quốc hội Nga năm 2021.

Nằm trong số các ứng viên bị loại khỏi danh sách ứng cử, chính trị gia Navalny cho rằng việc này nhằm ngăn các ứng viên đối lập giành được ghế trong quốc hội Nga. Đi bỏ phiếu tại Moscow, Navalny đã kêu gọi cư dân của các thành phố khác bỏ phiếu chiến lược nhằm làm giảm ảnh hưởng của đảng Nước Nga thống nhất.

Tổng thống Nga Putin cũng đã đi bỏ phiếu tại Moscow trong ngày 8/9. Khi được hỏi liệu ông có muốn thấy nhiều ứng cử viên hơn trong lá phiếu hay không, người đứng đầu điện Kremlin nói rằng: "Chất lượng quan trọng chứ không phải số lượng”.

Tỷ lệ ủng hộ ông Putin hiện ở mức hơn 60% - mức cao so với tỷ lệ ủng hộ các nhà lãnh đạo phương Tây khác. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đang ở mức thấp nhất trong hơn một thập niên. Một trong những lý do bị giảm là người dân bất mãn với việc tăng tuổi nghỉ hưu trong thời điểm thu nhập ở xứ sở bạch dương đang bị giảm mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga nhắm vào lãnh đạo phe đối lập Navalny với các cuộc khám xét hàng loạt