Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Hà Kim| 01/07/2015 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty khí đốt khổng lồ của Nga, Gazprom thông báo, họ đã ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ukraine sau khi cuộc đàm phán định giá giữa 2 nước thất bại.

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine do không thỏa thuận được mức giá

Giám đốc công ty Gazprom Alexei Miller hôm thứ Tư (1/7) cho biết, Ukraine không trả tiền cho khí đốt tháng Bảy. Ông tuyên bố, Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine kể từ 10 giờ sáng (07:00 GMT) ngày 1/7.

Các quan chức Nga nhấn mạnh, Nga sẽ không cung cấp khí đốt cho Ukraine, trừ khi nước này chấp nhận trả tiền. Ông Miller nói thêm rằng, cách tính giá khí đốt đối với Ukraine sẽ không thay đổi cho đến cuối năm 2019.

Trong cuộc họp ở Vienna diễn ra hôm 30/6, với sự góp mặt của cả đại diện từ EU, Gazprom đã đề xuất mức giá 247 USD/1.000 m3 khí đốt. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Volodymyr Demchyshyn đã đề nghị giảm đi 30% hoặc 100 USD/1.000 m3 khí đốt. Tuy nhiên, Moscow khẳng định rằng, giá bán mà họ đề nghị cho phía Kiev vẫn đang thấp hơn mặt bằng chung của thị trường quốc tế, nên không thể giảm thêm.

Dù vậy, công ty năng lượng của Ukraine, Naftogaz cho biết, họ vẫn sẽ làm trung gian vận chuyển khí đốt Nga tới các nước châu Âu. 1/3 khí đốt của Châu Âu sử dụng được Nga cung cấp, trong đó, một nửa được vận chuyển qua Ukraine.

Hàng năm, Ukraine tiêu thụ khoảng 50 tỉ m3 khí đốt, tuy nhiên nước này chỉ tự sản xuất được 20 tỉ m3 và phải nhập khẩu toàn bộ phần còn lại, mà phần lớn  là từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine