Nga: Mỹ hãy ngừng kể cổ tích về tên lửa Nga và xử lý Toyota của IS!

Minh Thi| 15/10/2015 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow kêu gọi Washington chấm dứt kể cổ tích về tên lửa hành trình của Nga, và tốt hơn là hãy bắt tay vào giải quyết vấn đề “chiến lợi phẩm” mà IS ở Syria thu được - những chiếc Toyota off-road.

Nga: Mỹ hãy ngừng kể cổ tích về tên lửa Nga và xử lý Toyota của IS!

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik

Sputnik dẫn lời phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong buổi họp báo ngày hôm qua (14/10): “Một số nguồn tin được giấu kín đưa ra những lời chỉ trích về việc tên lửa rơi, trong khi họ thậm chí không biết làm thế nào những chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại có được những chiếc xe Toyota off-road (loại xe được thiết kế để chạy đường địa hình - PV)”.

“Vì thế, các bạn không cần kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện cổ kích về tên lửa hành trình của Nga, mà tốt hơn là hãy giải quyết vấn đề những chiếc xe jeep của mình”, bà Maria Zakharova nói thêm. Theo bà, những chiếc Toyota off-road nói trên được đưa tới Syria bởi chính Mỹ và Vương quốc Anh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói: “Giờ đây, chắc hẳn mọi người đang tự hỏi tại sao những tay súng IS, và không chỉ có IS mà cả các chiến binh của những nhóm khủng bố khác, lại đang sử dụng những chiếc xe off-road do hãng Toyota sản xuất; và điều quan trọng nhất là IS đã lấy chúng ở đâu với một số lượng lớn như vậy. Câu trả lời cho câu hỏi đó cần được tìm ra không phải ở những khu vực mà IS nắm quyền kiểm soát, hay thậm chí xa xôi hơn nữa là ở đất nước Nhật Bản…”.

“Câu trả lời ấy thật sáo rỗng. Chẳng ai có thể ngờ… nhưng những chiếc Toyota off-road này đã được đưa tới Syria bởi chính những người bạn của chúng ta tại Mỹ và Anh”, bà Zakharova kết luận.

Nga: Mỹ hãy ngừng kể cổ tích về tên lửa Nga và xử lý Toyota của IS!

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ nên ngừng kể chuyện cổ tích về tên lửa hành trình Nga trong chiến dịch không kích tại Syria, và xử lý vấn đề những chiếc xe Toyota rơi vào tay IS. Ảnh: AP

Trước đó, ông Daniel McAdams - Giám đốc Viện Hòa bình và Thịnh vượng Ron Paul cho biết, phát hiện về những chiếc xe bán tải Toyota Hilux được sử dụng rộng rãi trong lực lượng IS ở Syria sẽ không còn là “bí ẩn thực sự” nữa khi xem xét tin tức 60 - 80% vũ khí Mỹ hỗ trợ lực lượng đối lập chính quyền Damascus rốt cuộc nằm trong tay IS.

Một bản tin hồi tháng 4/2014 của Đài phát thanh quốc gia Mỹ NPR đánh giá cao việc sử dụng xe Toyota Hilux trong chiến tranh chỉ ra rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã giao cho nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) 43 chiếc xe Toyota bán tải. Và hôm 10/10 vừa qua, dẫn lời ông Joshua Landis - một chuyên gia Syria tại trường Đại học Oklahoma, AP cho biết: Có tới 60 - 80% vũ khí Mỹ triển khai tới Syria cuối cùng rơi vào tay của Al Qaeda và các chi nhánh.

Tuy nhiên, trong một đoạn băng gần đây về khu vực mới bị chiếm giữ ở Syria đã xuất hiện những chiếc xe bán tải Isuzu D-Max. Như vậy, xe Toyota không phải là phương tiện duy nhất phát hiện được sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Mỹ hãy ngừng kể cổ tích về tên lửa Nga và xử lý Toyota của IS!