Nga, Mỹ chỉ trích nhau vì các cuộc tấn công hóa học ở Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/02/2018 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và Nga liên tục chỉ trích lẫn nhau tại Liên hợp quốc trong bối cảnh Washington tìm cách thúc đẩy cơ quan này ra một tuyên bố chỉ trích các vụ tấn công được cho là sử dụng khí clo ở Syria khiến nhiều người bị thương vài ngày qua.

Theo đó, sau những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria trong những ngày gần đây, ngày 5/2, Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành một cuộc điều tra mới về việc ai đứng sau các vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên, Mỹ ngay lập tức lên án yêu cầu này của Nga, cho rằng Nga muốn bỏ qua sáng kiến của Pháp nhằm vào những kẻ thực hiện các vụ tấn công này.

Phát biểu tại phiên họp Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về Syria ngày 5/2, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khẳng định đã có "bằng chứng rõ ràng từ hàng chục nạn nhân" về các vụ tấn công này ở khu vực Đông Ghouta do phe nổi dậy kiểm soát.

Theo dự thảo tuyên bố do Mỹ soạn thảo, Washington đề xuất Hội đồng Bảo an thông qua một tuyên bố chỉ trích với "ngôn từ mạnh nhất" về một vụ tấn công được cho bằng khí clo tại thị trấn Douma, khiến 20 dân thường bị thương, trong đó có trẻ em.

Ngoài ra, bà Haley cũng bày tỏ thất vọng về việc Hội đồng Bảo an không thể nhất trí hành động, thậm chí sau khi cơ chế điều tra do Hội đồng Bảo an thành lập phát hiện rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Nga, Mỹ chỉ trích nhau vì các cuộc tấn công hóa học ở Syria

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia thì cho rằng, có nhiều thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, những báo cáo về việc vụ tấn công xảy ra ở đâu, khi nào và ai là người thực hiện thì không đề cập cụ thể.

Đại sứ Nga cũng cho rằng, Mỹ đang phát động "chiến dịch tuyên truyền" nhằm quy trách nhiệm sai cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad về các vụ tấn công hóa học.

Đại sứ Vassily Nebenzia nhấn mạnh, Nga không chấp nhận những tài liệu không được xác định rõ ràng về việc sử dụng vũ khí hóa học trước khi tiến hành một cuộc điều tra đáng tin cậy hay chấp nhận các cảnh báo nhằm vào chủ quyền của một quốc gia khi không có bằng chứng rõ ràng được đưa ra.

Phía Nga đã đề xuất một tuyên bố sửa đổi, theo đó không đề cập đến vụ tấn công ở Đông Ghouta và nhấn mạnh rằng những vụ việc này cần được tiến hành điều tra một cách đáng tin cậy và chuyên nghiệp. Nhưng theo các nhà ngoại giao, phía Mỹ đã bác những thay đổi này và do đó Hội đồng Bảo an đã không thông qua bất kì tuyên bố nào.

Chính phủ Syria cũng luôn bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng, quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng chống lại chính phủ ở Đông Ghouta. Tuyên bố nhấn mạnh cáo buộc Mỹ đưa ra vào thời điểm này có thể hủy hoại những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Syria thông qua con đường hòa bình mà không cần có sự can thiệp của nước ngoài.

Chính phủ Syria cũng tái khẳng định quan điểm chống sử dụng vũ khí hóa học và quốc gia này đã giao toàn bộ kho vũ khí hóa học cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Mỹ chỉ trích nhau vì các cuộc tấn công hóa học ở Syria