Nga lạnh lùng cự tuyệt Donald Trump

Hà Kim| 17/01/2017 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tỏ ra khá lạnh lùng trước lời điều kiện ông Trump đưa ra để xóa bỏ một số trừng phạt dưới thời tổng thống Obama.

Tờ Sputnik ngày 16/1 dẫn lời ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho biết, Nga không cố gắng dỡ bỏ bằng được các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Ông Kosachev cho biết, việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây không có giá trị riêng rẽ và điều đó thậm chí không phải là một mục tiêu chiến lược đòi hỏi sự hy sinh, đánh đổi trong lĩnh vực an ninh chiến lược. Ông Kosachev nói thêm, "chúng tôi xem những biện pháp trừng phạt đó là một di sản xấu của nhóm sắp rời Nhà Trắng, và nó nên đi theo lịch sử của nhóm đó".

Nga lạnh lùng cự tuyệt Donald Trump

Nga lạnh lùng cự tuyệt Donald Trump

Những phát biểu trên được người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga đưa ra ngay sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump trong một bài phỏng vấn với hai tờ The Times (Anh) và Bild (Đức) cuối tuần qua đã nói rằng, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga của phương Tây có thể được dỡ bỏ để đổi lấy một thỏa thuận nào đó về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Rõ ràng, vị tổng thống đắc cử đang muốn đánh tiếng trước với người đồng cấp Putin trong vấn đề giải quyết xung đột giữa 2 quốc gia sau khi chính thức lên nắm quyền vào ngày 20/1 tới.

Tuy nhiên, ông Kosachev cho các phóng viên biết, ông sẽ không coi tuyên bố của ông Trump là một kiểu đề nghị chính thức. Vị quan chức Nga cũng nhấn mạnh rằng, phát biểu của ông Trump là một phần của một cuộc trả lời phỏng vấn về rất nhiều vấn đề và nó không nên được xem là một dự định về diễn biến có thể xảy ra trong quan hệ Nga - Mỹ.

Trong khi đó, Hội đồng Liên bang Nga giải thích: Đối với Nga, hủy bỏ biện pháp trừng phạt không phải là mục tiêu chính yếu mà vì nó sẽ cần hy sinh điều gì đó, hơn nữa là trong lĩnh vực an ninh.

Duma Quốc gia Nga cũng kêu gọi không gắn vấn đề hủy bỏ trừng phạt của Hoa Kỳ và an ninh hạt nhân, Nga sẽ không cho phép ai mặc cả với mình về vấn đề này. Tuyên bố này của điện Kremlin phản ánh thái độ điềm tĩnh đến lạnh lùng của chính quyền tổng thống Putin với ông Trump.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga lạnh lùng cự tuyệt Donald Trump