Nga kỷ niệm Ngày Hiến pháp Liên bang

Bạch Dương| 12/12/2016 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/12, Nga kỷ niệm Ngày Hiến pháp Liên bang. Đây là văn bản pháp luật chính thống, tối cao về mặt luật pháp, chính trị và tư tưởng, và có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống pháp luật của nước Nga.

Nga kỷ niệm Ngày Hiến pháp Liên bang

Ngày 12/12, nước Nga kỷ niệm Ngày Hiến pháp Liên bang

Theo điều khoản về việc toàn dân biểu quyết đối với dự thảo Hiến pháp Liên bang Nga được phê chuẩn bởi Sắc lệnh của Tổng thống Nga, ngày 12/12/1993, một cuộc trưng cầu dân ý nhằm thông qua dự thảo Hiến pháp đã được tổ chức. Kết quả, trong số 54,8% cử tri có tên trong danh sách tham gia bỏ phiếu có 58,4% số người ủng hộ bản dự thảo Hiến pháp.

Hiến pháp năm 1993 là văn bản pháp luật có ảnh hưởng đến mọi mặt của các quan hệ trong cộng đồng xã hội Nga như chính trị, kinh tế, xã hội, tinh thần... Văn kiện chính thức có hiệu lực vào ngày 25/12/1993.

Hôm nay (12/12), nhân kỷ niệm Ngày Hiến pháp Liên bang, các nhà hoạt động lập pháp hàng đầu của Nga đã cùng bàn bạc việc liệu đã đến lúc thay đổi Hiến pháp chưa; và những văn kiện nào của châu Âu đã “truyền cảm hứng” để tạo nên bản Hiến pháp hiện hành, Sputnik cho biết.

Có thể nói, sự tan rã của Liên bang Xô Viết hồi thập niên 1990, cùng với việc thông qua các bản tuyên ngôn về chủ quyền quốc gia của các nước cộng hòa Liên Xô (cũ) là nền tảng chính yếu cho việc thông qua Hiến pháp mới thay thế Hiến pháp năm 1978. Theo cựu Ngoại trưởng Liên bang Xô Viết Gennady Burbulis, văn kiện này là một “sự đồng thuận pháp lý độc đáo” nhằm vượt qua và khắc phục những hậu quả phát sinh sau khủng hoảng.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Viện Nghiện cứu Chính trị và Kinh tế Xã hội (ISEP), ông Dmitry Badovskiy nhận định, Hiến pháp Liên bang Nga “được truyền cảm hứng và theo định hướng từ các mô hình Hiến pháp tiên tiến nhất, trong đó có Hiến pháp châu Âu, mà cụ thể là Pháp”. Do đó, ông Badovskiy cho rằng, có khá nhiều điểu chung giữa hai hệ thống Hiến pháp Liên bang Nga và Pháp.

Về việc liệu đã đến lúc nên có những điều chỉnh trong Hiến pháp Liên bang Nga hay chưa, Sputnik cho biết, ông Mikhail Emelyanov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Duma Quốc gia về xây dựng Nhà nước và pháp luật đã tỏ ra khá thận trọng khi cho rằng, việc này có thể được tiến hành “chỉ khi có sự chuyển đổi nghiêm túc” của chính xã hội nội tại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga kỷ niệm Ngày Hiến pháp Liên bang