Nga: "Không hoan nghênh" tàu chiến Mỹ vào Biển Đen

Minh Thi| 11/06/2016 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẽ buộc phải đưa ra biện pháp phản ứng đối với việc Hải quân Mỹ cho tàu tiến vào Biển Đen, RIA Novosti đưa tin.

Nga:

USS Porter DDG 78 của Hải quân Mỹ trên đường tiến vào Biển Đen

RIA Novosti ngày 10/6 dẫn lời Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu của Bộ Ngoại giao Nga, ông Andrey Kelin, cho biết, thỉnh thoảng tàu Mỹ lại vào Biển Đen, và “tất nhiên là chúng tôi không hoan nghênh”.

Hôm 6/6, Hải quân Mỹ đưa tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Porter DDG 78 vào khu vực Biển Đen. Phía Mỹ khẳng định, đây là một trong những hoạt động thường xuyên của USS Porter DDG 78 “trong khuôn khổ các cuộc hải hành theo kế hoạch”.

Theo đó, USS Porter DDG 78 sẽ ghé thăm các cảng Biển Đen thuộc các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - đồng minh của Mỹ; tham gia cuộc tập trận song phương với với hải đội của các nước đối tác.  USS Porter DDG 78 dự kiến cũng sẽ cập cảng Odessa của Ukraine.

Lầu Năm Góc khẳng định, mục tiêu của kế hoạch nói trên là nhằm tăng cường hòa bình và ổn định ở vùng Biển Đen, khẳng định cam kết của Mỹ về an ninh tập thể với các đồng minh NATO, cũng như hỗ trợ các đối tác của Washington ở châu Âu.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ hợp tác châu Âu của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, USS Porter DDG 78 tiến vào Biển Đen với một hệ thống tên lửa mới được trang bị, là hành vi nhằm “phô trương sức mạnh”.

Trước đó, Hải quân Mỹ cũng đã đưa một tàu sân bay từ vùng Vịnh Ba Tư di chuyển đến Biển Địa Trung Hải. Nhận định việc này, ông Andrey Kelin cho rằng, theo luật tự do hàng hải, đây là hoạt động bình thường,

Thế nhưng, đặt trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Warsaw (Ba Lan) sắp diễn ra vào tháng 7 năm nay, theo đại diện ngoại giao phía Nga, việc Hải quân Mỹ triển đưa tàu chiến tới khu vực Biển Đen có thể khiến căng thẳng giữa Washington và Moscow leo thang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: "Không hoan nghênh" tàu chiến Mỹ vào Biển Đen