Nga khẳng định không phát triển bất kỳ loại vũ khí hóa học nào

Nhật Minh| 07/10/2020 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điện Kremlin ngày 7/10 khẳng định, không phát triển bất kỳ loại vũ khí hóa học nào và đang tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước kiểm soát vũ khí quốc tế.

Nga khẳng định không phát triển bất kỳ loại vũ khí hóa học nào

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

Reuters cho biết, phát ngôn viên Điện KremlinDmitry Peskov đã đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết các mẫu máu của ông Alexei Navalny - một chính trị gia đối lập ở Nga nghi bị đầu độc, có chứa thành phần trong nhóm chất độc thần kinh Novichok được phát triển dưới thời Liên Xô cũ.  

Tuy nhiên, ông Peskov cho biết Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ tổ chức OPCW về trường hợp của ông Navalny. Phía Nga cũng bác bỏ bất kỳ lời cáo buộc nào cho rằng Moscow có liên quan đến vụ ông Navalny nghi bị đầu độc.

Ông Peskov cho biết cho đến nay, Nga chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào từ OPCW về vụ việc liên quan đến ông Navalny.  

Trước đó, ông Alexei Navalny, một thủ lĩnh biểu tình có tiếng, một nhà hoạt động chống tham nhũng tên tuổi ở Nga, xuất hiện triệu chứng ốm mệt khi đang trong hành trình di chuyển bằng máy bay từ Tomsk đến Moscow hôm 20/8, buộc phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Omsk ở Siberia. 

Sau khi được đưa tới bệnh viện, phụ tá của ông Navalny yêu cầu được đưa ông đi chữa trị ở quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Hai ngày sau, chuyên gia y tế xác định ông Navalny đủ điều kiện sức khỏe lên máy bay và được đưa tới một bệnh viện tại Đức. Theo các bác sĩ ở bệnh viện Charite, trong cơ thể ông Navalny có tồn tại chất độc gây ức chế men cholinesterase. 

Được biết, hợp chất ức chế cholinesterase là một nhóm các hợp chất hóa học được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, từ vũ khí hóa học đến thuốc trừ sâu, các loại thuốc giảm các triệu chứng bệnh Alzheimer và các loại bệnh suy giảm trí nhớ khác.

Nga khẳng định không phát triển bất kỳ loại vũ khí hóa học nào

Chính trị gia đối lập Nga tiết lộ quần áo ông đã mặc trong ngày bị hôn mê là ‘bằng chứng quan trọng’ trong vụ đầu độc. Ảnh: CNN

“Do vai trò nổi bật của ông Navalny trong phe đối lập ở chính trường Nga, chúng tôi khẩn thiết đề nghị điều tra vụ việc này đến cùng một cách hoàn toàn minh bạch. Những người gây ra vụ việc này cần phải được xác định và chịu trách nhiệm”, Thủ tướng Đức Merkel cho biết trong tuyên bố chung với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 24/8.

Vụ việc này có thể khiến mối quan hệ giữa Nga với các nước láng giềng châu Âu và NATO gia tăng căng thẳng. Họ đã cáo buộc Nga thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào những người bất đồng chính kiến ở châu Âu. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Phát biểu tại phiên họp lần thứ 95 của Hội đồng điều hành OPCW, Đại diện thường trực của Nga tại tổ chức này Alexander Shulgin khẳng định Nga không cần phải thanh minh với bất kỳ ai về vụ Alexei Navalny, và cũng sẽ không làm như thế.

Hôm 5/10 vừa qua, ông Navalny đã tham gia một cuộc phỏng vấn kéo dài hơn hai giờ đồng hồ với một blogger nổi danh tại Nga. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện kể từ sau khi xuất viện tại thủ đô Berlin.

Trong đoạn video được đăng tải trên YouTube đề ngày 5/10, ông Navalny cho biết sức khỏe của mình đã cải thiện nhiều và các bác sĩ ngạc nhiên trước tốc độ hồi phục của ông.

Trong thông cáo ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng một nhóm làm việc chung giữa các chuyên gia của Nga và OPCW có thể thiết lập hợp tác phi chính trị trong vụ việc Alexey Navalny.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ “kỳ vọng nhóm làm việc chung sắp tới của các chuyên gia Nga và OPCW sẽ giúp thiết lập hợp tác điềm tĩnh, phi chính trị và tránh được các tình huống căng thẳng hơn xung quanh vụ việc này”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga khẳng định không phát triển bất kỳ loại vũ khí hóa học nào