Nga, Hàn, Trung, Mỹ như ngồi trên đống lửa vì Triều Tiên

Hà Kim| 03/05/2017 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy ngày gần đây, Nga, Hàn Trung, Mỹ liên tiếp có những động thái “lạ” giữa lúc căng thẳng tăng cao xung quanh vấn đề hạt nhân và căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Trong 1 cuộc họp báo hôm 1/5 tại Seoul, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết, nhằm chống lại những khiêu khích của Triều Tiên thời gian gần đây, một cuộc tập trận giữa Mỹ - Hàn đã được tiến hành. Trong đó có sự tham gia của 2 chiếc máy bay B-1B Lancer. 2 chiếc máy bay ném bom này bay từ Guam tới để tập trận với không quân của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nga, Hàn, Trung, Mỹ như ngồi trên đống lửa vì Triều Tiên

Cuộc tập trận Mỹ - Hàn có sự tham gia của 2 chiếc máy bay B-1B Lancer

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban bố tình trạng báo động cao sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo nhầm hướng sang lãnh thổ Nga.

Theo Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại Hàn Quốc, một tên lửa đạn đạo tầm trung đã được phóng về phía đông bắc hướng 49 độ từ khu vực gần Puckchang. Tờ Fox News nhận định, tên lửa này rất có thể là KN-17 của Triều Tiên. Tuy nhiên, ngay sau khi phóng ra, phía Triều Tiên đã cho kích hoạt chế độ tự hủy.

Tờ Seoul Economy dẫn một nguồn tin cho biết, mục tiêu của vụ phóng tên lửa trên là theo một hướng khác. Nếu phóng đúng hướng về phía đông hướng 89-90 độ, tên lửa sẽ rơi xuống Biển Nhật Bản. Tuy nhiên, đường bay lần này lại theo góc 49 độ, theo hướng đông bắc. Nếu phát nổ, nó sẽ phá hủy bên cảng hay một khu vực nào đó của lãnh thổ Nga.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Nga, Viktor Ozerov cũng xác nhận, “Lực lượng phòng không Nga ở khu vực Viễn Đông đã được đặt trong tình trạng báo động cao”. Tuy vậy, Moscow lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, đồng thời bày tỏ lập trường kiên quyết phản đối sử dụng biện pháp quân sự.

Trong một diễn biến khác, chính quyền tại thị trấn Đan Đông của Trung Quốc, gần biên giới Triều Tiên gần đây cũng đang gấp rút tuyển nhiều phiên dịch biết tiếng Triều Tiên để làm việc tại 10 cơ quan trong thị trấn, bao gồm biên phòng, công an, thương mại, hải quan và kiểm dịch.

Động thái này của Trung Quốc đã dấy lên những suy đoán về việc Trung Quốc sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan tới Triều Tiên và chuẩn bị tinh thần phòng tránh cuộc đụng độ quân sự có thể xảy ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov nhấn mạnh, lập trường của Nga và Trung Quốc là thống nhất trong giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Nga và Trung Quốc ủng hộ các nghị quyết của Liên hợp quốc về trừng phạt Triều Tiên và không ủng hộ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông cũng khẳng định không thể dùng biện pháp quân sự giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, 2 nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã có cuộc điện đàm vào 4 rưỡi chiều 2/5 theo giờ Mỹ về các vấn đề thế giới. Tuy nhiên, nội dung cuộc điện đàm không được tiết lộ.

Song song với đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng liên tiếp có các cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước Đông Nam Á là Thái Lan, Singapore và Philippines. Ngoài những vấn đề song phương cũng như tái khẳng định cam kết của chính quyền Mỹ, ông Trump còn dành thời gian khá dài để nói về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cùng chính sách của Washington nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong bối cảnh vấn đề tại bán đảo Triều Tiên đang nóng bỏng, ngày 2/5, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng trong khu vực khi triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-1B tới bán đảo Triều Tiên. Hãng tin này gọi đây là một hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh (của Mỹ) đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới gần bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Hàn, Trung, Mỹ như ngồi trên đống lửa vì Triều Tiên