Nga đi tìm vị trí siêu cường số 1 bằng tiềm lực quân sự

Minh Thi| 25/12/2015 20:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã tăng cường tiềm lực quân sự một cách đáng kể và khẳng định vị thế của mình trên thế giới với một sức mạnh chưa từng thấy kể từ thời Chiến tranh lạnh.

Nga đi tìm vị trí siêu cường số 1 bằng tiềm lực quân sự

Hệ thống pháo phòng không của quân đội Nga. Ảnh: TASS

Một bài viết đăng tải trên phiên bản điện tử của tờ New York Times số ra ngày 24/12 đánh giá, trong những năm gần đây, tiềm lực quân sự của Nga đã gia tăng đáng kể, khả năng chiến đấu của các lực lượng vũ trang được nâng cao. Với mục tiêu giành lại tầm ảnh hưởng trên vũ đài quốc tế, nước Nga quyết định tăng ngân sách cho lĩnh vực quốc phòng, với các khoản chi cho huấn luyện và cải tiến trang thiết bị quân sự. 

Chẳng hạn, Moscow tiếp tục sử dụng các căn cứ quân sự hiện có, đồng thời cho xây dựng thêm căn cứ mới ở Bắc Cực - nơi mà việc tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể dễ dàng hơn do băng tan chảy bởi khí hậu ấm lên.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận huy động hàng nghìn chiến sĩ và sĩ quan. Những cuộc thao diễn như vậy, theo đánh giá của tác giả bài báo, “có tác dụng đào tạo binh sĩ, đồng thời là động thái phô trương sức mạnh với thế giới”.

Báo cáo tổng kết năm 2015 của Bộ Quốc phòng Nga từng nêu rõ, cần phải nâng cao sức mạnh của quân đội trước tình hình các mối đe dọa ngày càng tăng cao. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, quân đội Nga được trang bị vũ khí hiện đại đến 47%; trong khi đó Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ không để bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang nhưng cần “sửa chữa những sai sót và bù đắp thiệt hại”, Sputnik cho biết.

Còn New York Times lưu ý rằng, Nga đã nỗ lực đáng kể để hiện đại hóa lực lượng. “Đất nước này mua, đổi mới và hoàn thiện trang thiết bị quân sự, dự định nâng cấp tới 70% vũ khí trong năm 2020”. “Nga đang cố gắng bắt kịp, rút ngắn khoảng cách công nghệ với phương Tây”, bài báo dẫn quan điểm của chuyên viên Trung tâm Thông tin - Phân tích IHS Jane’s Nick de Larrinagi.

Tuy nhiên, điều đó càng làm cho quan hệ của Moscow với phương Tây trở nên trầm trọng. Bài báo dẫn nhận xét của Giáo sư Kimberly Martin, người phụ trách chương trình nghiên cứu quan hệ Mỹ - Nga Đại học Columbia: Tổng thống Vladimir Putin “đang cố kích động Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bằng hành động quân sự và tạo ra vẻ bề ngoài như là họ (Mỹ và NATO) đại diện cho mối đe dọa với Nga nhằm duy trì danh tiếng của mình”.

Mặt khác, bài báo chỉ ra rằng, các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow với cáo buộc có liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra ở miền đông Ukraine, sự sụt giảm giá dầu và các vấn đề tài chính khác đang làm suy yếu nền kinh tế Nga. Và, theo các chuyên gia phân tích, điều đó có thể khiến cho tốc độ gia tăng chi tiêu quân sự của Nga sẽ chậm lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đi tìm vị trí siêu cường số 1 bằng tiềm lực quân sự