Nga đề xuất liên lạc với Mỹ về chiến dịch không kích tại Syria

TG| 05/10/2015 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Động thái được nhìn nhận là nhằm tăng cường hiệu quả các chiến dịch không kích các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, Nga đã đề xuất với Mỹ về khả năng thiết lập kênh liên lạc quân sự trực tiếp về các cuộc không kích trong tương lai.

Tin nhanh từ truyền thông Nga ngày 5/10 đưa tin, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov đã thông báo Moskva nêu đề xuất trên với Washington. Ông cũng đồng thời khẳng định nước này sẵn sàng thiết lập các mối liên lạc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) đối lập tại Syria.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng cho biết hiện Iraq chưa chính thức đề nghị tiến hành các cuộc không kích chống IS trên lãnh thổ nước này.

Nga đề xuất liên lạc với Mỹ về chiến dịch không kích tại Syria

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Nga vào các mục tiêu của IS gần Jisr al-Shughour, tỉnh Idlib. (ảnh chụp qua trang Web của Bộ Quốc phòng Nga)

Thông báo trên được đưa ra giữa lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng, Nga đang theo đuổi một "chiến lược thất bại" tại Syria. Trước đó, ngày 1/10, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các quan chức quân sự Nga và Mỹ đã có cuộc tham vấn về chiến dịch quân sự chống IS tại Syria. Trong cuộc tham vấn, hai bên thảo luận cơ chế đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trên không phận, đưa ra các đề xuất của mình và sẽ có câu trả lời trong thời gian tới.

Phía Mỹ cho biết sự hiện diện của không quân Nga trên không phận Syria có gây khó khăn nhưng sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch tác chiến của Mỹ. Mục tiêu của Mỹ là hỗ trợ phe đối lập ôn hòa ở Syria và chống IS vẫn không thay đổi.

Liên quan tới các chiến dịch không kích tại Syria, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong vòng 24 giờ qua, các máy bay quân sự của nước này đã tiến hành các cuộc không kích vào 9 vị trí của IS. Các mục tiêu bao gồm trung tâm chỉ huy, kho vũ khí, các bốt pháo và trạm thông tin liên lạc của IS tại các tỉnh Homs, Idlib và Latakia ở Syria. Các máy bay chiến đấu Su-34, Su-24 và Su-25 đã thực hiện 25 đợt xuất kích từ căn cứ không quân tại Hmeimim.

Tại tỉnh Đông Nam Idlib, quân đội Nga xác nhận đã phá hủy một trại huấn luyện gần thành phố Jisr al-Shughur và các bốt pháo gần Jabal al-Qobeh cùng nhiều xe bọc thép. Ngoài ra, một sở chỉ huy ở khu vực bờ biển Latakia và một sở chỉ huy gần thị trấn Rastan cũng bị tấn công.

Lực lượng không quân Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria từ ngày 30/9, sau khi Hội đồng Liên bang (Thượng viện) phê chuẩn quyết định theo đề nghị của chính quyền Damacus. Hơn 50 máy bay và trực thăng của Nga đã được triển khai tại Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đề xuất liên lạc với Mỹ về chiến dịch không kích tại Syria