Nga "để mắt" tới sát thủ diệt hạm BrahMos

Minh Thi| 09/09/2016 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Nga có thể đặt mua tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos của Ấn Độ để trang bị cho máy bay tiêm kích Sukhoi Su-30SM, TASS đưa tin.

Nga

Hệ thống tên lửa chống hạm BrahMos - sản phẩm hợp tác Nga-Ấn sẽ được trang bị cho tiêm kích Su-30SM của Nga

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết, việc đàm phán với Nga có thể bắt đầu trong năm tới, sau khi Ấn Độ hoàn thành các cuộc thử nghiệm tên lửa BrahMos tiêm kích Su-30MKI.

Tuy nhiên, phía Nga hiện chưa có bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin kể trên.

Một tháng trước đó, truyền thông Ấn Độ đưa tin, tiêm kích Su-30MKI phiên bản cải tiến có khả năng mang tên lửa diệt hạm hạng nặng BrahMos có thể được đưa vào trang bị trong Lực lượng Không quân Ấn Độ trong quý đầu năm 2017, theo kế hoạch bước đầu sẽ triển khai ở tổng cộng 3 trung đoàn Su-30MKI.

Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos được Bộ Quốc phòng Ấn Độ phối hợp với công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga nghiên cứu, chế tạo trong chương trình phát triển công nghệ không gian mang tên BrahMos Aerospace.

Brahmos có tầm bắn khoảng 300km, tốc độ tối đa lên tới 2,5 đến 2,8 Mach (nhanh gấp 2,5-2,8 lần âm thanh).  Xét về mặt lý thuyết, hiện khó có hệ thống phòng thủ trên hạm nào có khả năng bắn hạ được loại tên lửa siêu diệt hạm này.

Ngoài khả năng chống hạm, BrahMos còn được sử dụng để tấn công những mục tiêu cố định trên đất liền. BrahMos có thể được phóng từ bệ phóng cố định trên mặt đất, hoặc được gắn trên máy bay, tàu chiến, tàu ngầm…

Mới đây, Không quân Ấn Độ đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm Su-30MKI được tích hợp tên lửa BrahMos. Hồi tháng 4/2016, Liên doanh Nga-Ấn Brahmos cũng cho biết quá trình thử nghiệm dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12 năm nay.

Su-30 MKI là phiên bản Su-30 MK xuất khẩu của Nga dành cho Ấn Độ. Loại tiêm kích đa năng hạng nặng 2 chỗ ngồi này thuộc thế hệ 4+, được trang bị thêm các vũ khí không đối không và không đối đất.

Không quân Ấn Độ đang đặt mua tổng cộng 272 tiêm kích Su-30MKI của Nga. Hiện Không quân Ấn Độ sở hữu 200 máy bay loại này và dự kiến sẽ nhận số còn lại vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga "để mắt" tới sát thủ diệt hạm BrahMos