Nga đã gửi "Mắt thần trên không" tới Syria?

Nhật Minh| 13/01/2016 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga bắt đầu sử dụng “radar bay” để kiểm soát nhóm máy bay đang tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria, tuần báo quốc phòng Jane đưa tin.

Nga đã gửi

Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS) A-50 còn được mệnh danh là "Mắt thần trên không" của Không quân Nga

Theo bài báo, “Radar bay” nói trên là máy bay A-50 - vốn được mệnh danh là "Mắt thần trên không" của Không quân Nga. Dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ quốc phòng Anh, tuần báo quốc phòng Jane (Jane’s Defense Weekly) cho biết, Nga bắt đầu sử dụng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS) A-50 ở Trung Đông vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Bài báo cũng cho biết, vào ngày 27/12/2015, trang web Flightradar24 đã ghi lại được sự di chuyển của một máy bay không bật tín hiệu gọi. Chiếc máy bay đã bay trong khoảng 4 giờ ở độ cao 20.000 feet (khoảng 6.100 mét) ở khu vực phía tây bắc Syria. Jane's Defense Weekly nhận định rằng, lộ trình bay có đặc thù của loại máy bay cảnh báo sớm (AWACS).

Tuy nhiên, theo bài báo, không có bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến việc A-50 được triển khai ở sân bay quân sự Hmeymim (ở tỉnh Latakia, phía tây bắc Syria); và các nguồn tin Bộ Quốc phòng Anh thì cho hay rằng, chiếc máy bay đã cất cánh từ lãnh thổ Liên bang Nga.

Khả năng A-50 đã bay từ căn cứ gần Mozdok, nơi máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 thường cất cánh để tham gia chiến dịch oanh kích các nhóm khủng bố ở miền đông Syria, Jane’s Defense Weekly nhận định.

Sử dụng máy bay cảnh báo sớm được xem là một trong những yếu tố then chốt đối với các chiến dịch không kích của các lực lượng vũ trang hiện đại. Các máy bay AWACS được trang bị radar cực mạnh, tầm hoạt động rộng và phát hiện được nhiều mục tiêu từ xa.

Trong chiến đấu, máy bay AWACS kết hợp với các hệ thống vệ tinh, máy bay không người lái tạo nên một mạng lưới cảnh báo sớm và kiểm soát đường không từ xa hiệu quả.

Hiện Lực lượng Không quân Nga đang vận hành 20 chiếc máy bay loại A-50 và A-50U.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đã gửi "Mắt thần trên không" tới Syria?