Nga - Ấn Độ chốt thương vụ mua bán tổ hợp S-400 trị giá 5 tỷ USD

Hà Kim (Theo RT)| 05/10/2018 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp đe dọa của Mỹ, Nga và Ấn Độ sẽ ký một thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 trị giá 5 tỉ USD.

Hôm 4/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu thực hiện chuyến thăm 2 ngày tới Ấn Độ để gặp gỡ người đồng cấp là Thủ tướng Narendra Modi.

Theo thông báo từ điện Kremlin, trong chuyến công du lần này, ông Putin và ông Modi sẽ thảo luận về các mối quan hệ giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo Nga - Ấn cũng sẽ ký kết hơn 20 văn bản hợp tác song phương từ lĩnh vực như quốc phòng, năng lượng hạt nhân, thăm dò không gian và kinh tế.

Điện Kremlin còn cho biết, giao dịch chính trong lần công du lần này của Tổng thống Putin là việc ký một hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 trị giá 5 tỉ USD, bất chấp Mỹ dọa sẽ trừng phạt Ấn Độ vì hợp đồng mua vũ khí này.

Ông Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Nga cho hay thương vụ mua bán tổ hợp phòng không hiện đại nhất thế giới S-400 giữa Nga - Ấn sẽ được ký kết ngay trong chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ.

Nga - Ấn Độ chốt thương vụ mua bán tổ hợp S-400 trị giá 5 tỷ USD

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Được biết, ngay trước khi ông Putin tới Ấn Độ, Washington đã dọa rằng họ sẽ trừng phạt nước này theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) của họ. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn quyết tâm ký thỏa thuận này với Nga nhằm cho Moscow thấy quan hệ giữa hai nước không hề đi xuống trong thời gian qua.

Chưa hết, Ấn Độ cần nâng cấp hệ thống phòng thủ của mình trong bối cảnh họ vẫn lo sẽ có một cuộc chiến với Pakistan hoặc Trung Quốc, thậm chí là cùng một lúc phải chiến tranh với cả hai nước này.

Tháng trước, Mỹ đã trừng phạt Trung Quốc vì mua S-400 và Su-35 của Nga, vì vậy việc Ấn Độ mua hệ thống này sẽ được Bắc Kinh chú ý rất nhiều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quan hệ quốc tế thì Mỹ khó có thể trừng phạt Ấn Độ, khi họ muốn tăng cường quan hệ với nước này nhằm chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Ấn Độ chốt thương vụ mua bán tổ hợp S-400 trị giá 5 tỷ USD