New Zealand đánh dấu 100 ngày loại bỏ virus corona

Trâm Anh (theo AP)| 09/08/2020 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

New Zealand hôm nay đánh dấu 100 ngày kể từ khi nước này dập tắt được sự lây lan của virus corona trong cộng đồng - một điểm sáng hiếm hoi trong một thế giới tiếp tục bị tàn phá bởi dịch bệnh.

New Zealand đánh dấu 100 ngày loại bỏ virus corona

Khách hàng tại một quán cà phê thưởng thức bữa trưa dưới ánh nắng mặt trời ở Christchurch, New Zealand, ngày 9 tháng 8 năm 2020, khi nước này đánh dấu 100 ngày không có ca lây nhiễm virus corona trong cộng đồng và chỉ còn một số ít ca nhiễm tiếp tục được cách ly tại biên giới. 

Cuộc sống đã trở lại bình thường đối với nhiều người ở quốc gia Nam Thái Bình Dương 5 triệu dân này khi họ tham dự các trận bóng bầu dục tại các sân vận động chật cứng người và tới các quán bar và nhà hàng mà không sợ bị nhiễm bệnh. Nhưng một số người vẫn tỏ ra lo lắng rằng đất nước có thể trở nên lơ là và không chuẩn bị đủ tốt cho bất kỳ đợt bùng phát nào trong tương lai.

New Zealand đã loại bỏ virus bằng cách áp đặt một quy trình phong tỏa nghiêm ngặt vào cuối tháng 3 khi mới chỉ có khoảng 100 người có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này. Điều đó đã ngăn chặn một cách hiệu quả sự lây lan của virus này. Trong ba tháng qua, những trường hợp nhiễm virus corona mới duy nhất ở New Zealand là một số ít du khách trở về từ vùng dịch đã được cách ly ngay tại biên giới.

Giáo sư Michael Baker, nhà dịch tễ học tại Đại học Otago, cho biết: “Chính những biện pháp khoa học và khả năng lãnh đạo chính trị tuyệt vời đã tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn nhìn trên toàn cầu, những quốc gia đã kiểm soát tốt được dịch bệnh thường là nhờ sự kết hợp này.”

Từ rất sớm, New Zealand đã theo đuổi một chiến lược táo bạo là loại bỏ hoàn toàn virus thay vì chỉ ngăn chặn sự lây lan của nó. Giáo sư Baker cho biết các quốc gia khác đang tìm đến New Zealand để tìm kiếm câu trả lời cho thành công ngăn chặn dịch bệnh.

Ông Baker nói: “Cả thế giới phương Tây đã rất sai trong quản lý mối đe dọa này, và họ đang nhận ra điều đó”.

Ông cho biết nhiều nhà lãnh đạo đã lúng túng trong việc dập dịch hay cứu nền kinh tế của họ, trong khi trên thực tế, các doanh nghiệp phát triển tốt nhất khi họ chắc chắn về những thứ như dịch bệnh.

Thật vậy, nền kinh tế của New Zealand đã tốt hơn nhiều người dự đoán. Quốc gia này đã cố gắng giữ tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 4%, mặc dù nhiều nhà kinh tế nói rằng con số này không tính đến tình trạng mất việc làm gần đây và có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn đáng kể sau khi trợ cấp tiền lương do chính phủ tài trợ hết hạn vào tháng tới.

Sự lãnh đạo của Thủ tướng Jacinda Ardern đã được ca ngợi. Cô trấn an mọi người trong thời gian bị khóa bằng các cuộc họp giao ban hàng ngày và một thông điệp gây được tiếng vang: "Hãy chăm chỉ và đi trước."

Tổng số ca nhiễm virus ở nước này được giới hạn chỉ hơn 1.500 ca và cả nước chỉ có 22 ca tử vong. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ đối với Đảng Lao động tự do của Ardern đã tăng lên trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

Tuy nhiên, ngành du lịch quốc tế của New Zealand đã sụp đổ và đất nước này bị cô lập với thế giới bên ngoài hơn trước. Chính phủ của Thủ tướng Ardern đã không mở lại biên giới đối với bất kỳ quốc gia nào khác, ngay cả khi các quốc gia khác đã bắt đầu thận trọng mở cửa trở lại.

Và kinh nghiệm của một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam và Úc, cho thấy virus có thể bùng phát trở lại dễ dàng như thế nào ngay cả khi có vẻ như đã được kiểm soát.

Baker cho biết New Zealand vẫn ở trong một chế độ sinh hoạt cộng đồng thoải mãi và không thực hiện đủ kế hoạch để ngăn chặn virus. Ông nói rằng đất nước cần thành lập một cơ quan y tế công cộng quốc gia và tài trợ tốt hơn cho các nhà khoa học nghiên cứu sự lây lan của dịch bệnh.

Nhưng hôm nay ít nhất cũng đã đánh dấu một cột mốc mà nhiều người ở New Zealand đã ghi nhận với cảm giác biết ơn và thoải mái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand đánh dấu 100 ngày loại bỏ virus corona