Nền kinh tế Brazil đối mặt với "sự sụp đổ kinh tế"

Thảo Vân (Theo France24)| 08/05/2020 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo ông Paulo Guedes - Bộ trưởng Kinh tế Brazil, quốc gia này có thể phải đối mặt với “sự sụp đổ kinh tế” trong một tháng do các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19, cùng với đó là tình trạng thiếu lương thực và “rối loạn xã hội”.

Brazil - nền kinh tế lớn nhất của Mỹ Latinh cũng là tâm điểm của đại dịch Covid-19 ở trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Jair Bolsonaro - Tổng thống Brazil lại phản đối các biện pháp ở nhà để làm chậm sự lây lan của virus, cho rằng điều này gây thiệt hại không cần thiết cho nền kinh tế.

Nền kinh tế Brazil đối mặt với

Ông Paulo Guedes - Bộ trưởng Kinh tế Brazil đã cảnh báo về một "sự sụp đổ kinh tế" có thể xảy ra do các biện pháp ở nhà được đưa ra để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. (Ảnh: AFP).

Ông Guedes nói: “Trong khoảng 30 ngày, sự thiếu hụt có thể bắt đầu xuất hiện ở các kệ (cửa hàng) và việc sản xuất có thể trở nên không có tổ chức tổ chức, dẫn đến một hệ thống kinh tế sụp đổ và rối loạn xã hội.” “Đây là một cảnh báo nghiêm trọng.”

Ông Bolsonaro đã so sánh virus corona mới với một “bệnh cúm nhỏ”, cho biết ông hiểu “vấn đề virus” và tin rằng "chúng ta phải vực dậy”.

Ông cho biết: “Nhưng có một vấn đề khiến chúng tôi lo lắng ngày càng nhiều, đó là việc làm của nền kinh tế đang bị đình trệ. Chống lại virus nhưng không nên gây hậu quả nhiều hơn.”

Tòa án của nước này gần đây đã quyết định rằng chính quyền tiểu bang và địa phương có quyền xác định các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Brazil đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, với hơn 136.000 trường hợp nhiễm bệnh và 9.190 người tử vong. Những con số này tăng lên ở một tốc độ đáng báo động.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Brazil - nơi vừa trải qua một cuộc suy thoái lớn vào năm 2015 và 2016 đang phải đối mặt với sự suy giảm kinh tế 5,3% trong năm nay do đại dịch Covid-19.

Ông Jair Bolsonaro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018 và hứa hẹn sẽ hồi phục nền kinh tế, tư nhân hóa và cải cách tài khóa.

Tuy nhiên, đại dịch hiện đang gây ảnh hưởng tới dự án đó, khiến cho nền kinh tế của quốc gia Mỹ Latinh này bị suy thoái và buộc chính phủ phải thực hiện chi tiêu kích thích lớn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế Brazil đối mặt với "sự sụp đổ kinh tế"